ประชาชน แห่สรงน้ำพระธาตุสมโภชปิดทองพระพุทธรูปปางชนะมาร “วัดร้องอ้อ เชียงใหม่ ” ตามประเพณีล้านนา เสริม​สิริมงคล ก่อนเทศกาลสงกรานต์


ที่วัดร้องอ้อ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดร้องอ้อ และ พิธีสมโภชปิดทองพระประธานหอระฆัง และพระประจำวันเกิด โดยมีพระชาญชัย กันตะวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อ เป็นประธาน​ฝ่ายสงฆ์ โดยได้รับเกียรติ​จาก นายชัยยุทธ​ นิมิตพงษ์กุล และนางณัฐ​ณิชาช์ นนท์พงศ์ภัค เป็นประธานฝ่ายฆราวาสจุดธูปเทียน โดยมีนายสว่าง ธาตุอินทร์​จันทร์ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่ และประธาน​เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน 8 จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน)​ ร่วมประกอบพิธีบรวงสรวง
พระอธิการชาญชัย กตฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อ เจริญพรว่า พระพุทธรูปปางชนะมาร จำลองมาจากพระประธานในพระวิหาร ของวัดสร้างเมื่อปี 2561 และในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม ถึงวันที่ 3 เม.ย.67 ทางวัดได้จัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดร้องอ้อ และพิธีสมโภชปิดทองพระประธานหอระฆัง และพระประจำวันเกิด โดยทางวัดได้ร่วมกับเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ กลุ่มมวลชนทุกกลุ่มในตำบลสันผีเสื้อ งานสรงน้ำพระธาตุวัดร้องอ้อประจำปี 67 ประกอบพิธีตามประเพณีล้านนา โดยนำน้ำขมิ้นส้มป่อยใสในโอ่งมังกร และให้ประชาชนกดสวิตช์ ก็จะมีน้ำพ่นออกจากหัวพญานาคพ่นละอองน้ำพระธาตุ แทนการชักลูกลอกขึ้นไป เป็นการสรงน้ำแบบใหม่ และน้ำมนต์ในโอ่ง ประชาชนสามารถนำใส่ขวด นำไปบูชาที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย และในพิธีสมโภชปิดทองพระประธานหอระฆัง และพระประจำวันเกิด ทางคณะช่างฟ้อนใน ต.สันผีเสื้อ​ได้มาฟ้อนรำบรวงสรวงโดยแต่งชุดผ้าขาวฟ้อนรำถวายเพื่อเป็นพุทธบูชาในครั้งนี้ด้วย โดยทางวัดได้เปิดให้ประชาชน ศรัทธาชาวพุทธ และนักท่องเที่ยวไปทำบุญที่วัด และสรงน้ำพระพุทธรูปปางชนะมาร ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์เดือน เมษายน 2567 นี้
***************
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่