เยาวชนทีมนักประดิษฐ์ โรงเรียนสตรีศรีน่าน เดินทางกลับมาถึงจังหวัดน่านแล้ว หลังจากคว้ารางวัลระดับเหรียญทองและ Special Award จากเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ ที่ประเทศญี่ปุ่น

​เมื่อค่ำวานนี้ (9 ก.ค. 67) ทีมน้องๆ นักประดิษฐ์ จากโรงเรียนสตรีศรีน่าน ได้เดินทางกลับถึงจังหวัดน่านแล้ว โดยหลังจากที่คณะนักเรียนและครูจากโรงเรียนสตรีศรีน่าน หลังจากที่ร่วมเป็นหนึ่งในตัวแทนจากประเทศไทย นำผลงาน Multi-purpose Disinfection Machine (เครื่องฆ่าเชื้ออเนกประสงค์) ร่วมจัดแสดงในงานการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ ในเวที “Japan Design, Idea and Invention Expo” (JDIE 2024) เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ณ Tokyo Ariake Garden Convention Center, Japan กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง และ รางวัล Special Award (รางวัลนวัตกรรมทรงคุณค่าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสูงสุด) มอบโดย Indonesian Invention andInnovation Promotion Association ซึ่งนำทีมโดยนายวงศ์วรรธน์ สิทธิวงศ์ (ม.6.3) / นางสาวพรนภัส คำฟู (ม.6.3) / นายดรุษกร สวนสาร (ม.6.2) / นายอนันดา นันต๊ะนา (ม.6.3) พร้อมครูที่ปรึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ นางปุณณดา ปราบริปู และ นางสาวณิชกมล โพธิรังสิยากร ท่ามกลางบรรยากาศของการแสดงความชื่นชมยินดี จากคณะครูโรงเรียนสตรีศรีน่านและผู้ปกครอง พร้อมการต้อนรับอย่างอบอุ่น
นางปุณณดา ปราบริปู กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการนำเสนอผลงานโครงงานฯ ว่าได้มีการพัฒนาต่อยอดตั้งแต่สถานการณ์ โควิด-19 ตั้งแต่ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และก็ได้นำไปแข่งขันในหลากหลายเวที โดยล่าสุดได้รับการคัดเลือกผ่านเวทีของสำนักงานวิจัยแห่งชาติ ส่วนการเตรียมตัวนักเรียนก็คือเตรียมตัวในเรื่องของการพัฒนาอุปกรณ์ รวมถึงระบบความปลอดภัย Safety ต่างๆ พร้อมการนำเสนอ เนื่องจากเด็กๆ จะต้องนำเสนอให้กับคณะกรรมการชาวต่างชาติ ในเรื่องของภาษาอังกฤษ ซึ่งแต่ละคนก็มีการเตรียมตัวที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมอุปกรณ์ คลิปประกอบ บทพากย์ภาษาอังกฤษ ข้อมูลงานวิจัยที่มีการเสริมเพิ่มขึ้นมา การถ่ายวิดีโอ และการตัดต่อโดยรวมทั้งหมด ตามความสามารถที่หลากหลาย ดังนั้น การจะเป็นทีมได้ อาจจะต้องรวมกันและแบ่งหน้าที่ตามความสามารถ ในการดึงศักยภาพของเด็กๆ แต่ละคนตามความเหมาะสม เพื่อให้เด็กๆ ได้แสดงถึงศักยภาพและประสิทธิภาพของตนเองให้ได้อย่างสูงสุด
ขอบคุณภาพ/ข่าว สวท.น่าน/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนตังหวัดน่าน รายงาน

You missed