ลำปาง-มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานและยาชุดเวชภัณฑ์จำนวน 2,500 ชุดมอบช่วยเหลือแก่ราษฎรผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ จ.ลำปาง

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนวังแก้ววิทยา อ.วังเหนือ จ.ลำปาง มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย นายวิลาส รุจิวัฒนพงศ์ รองประธานฝ่ายบรรเทาทุกข์ นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย คณะกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ประจำจังหวัดลำปาง เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานและยาชุดเวชภัณฑ์ จำนวน 2,500 ชุด โดยมอบให้แก่นายอำเภอและผู้แทน ทั้งสิ้น 13 อำเภอ เพื่อนำไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแก่ราษฎรผู้ประสบภัยหนาว ซึ่งในขณะนี้ตามเขตพื้นที่ชุมชนต่างๆ ของ จ.ลำปางมีราษฎรกำลังประสบความเดือดร้อนจากภัยหนาวจำนวนมาก

โดยสถานการณ์ภัยหนาวพื้นที่ จ.ลำปาง ในห้วงฤดูหนาวมีอากาศหนาวเย็น ช่วงเดือน พ.ย.ถึงเดือน ก.พ. และจากการสำรวจผู้ประสบความเดือดร้อนจากภัยหนาวในห้วงปี 2566-2567 พบว่าจ.ลำปาง มีราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กไร้ผู้อุปการะ คนพิการ ผู้มีรายได้น้อย ที่มีความต้องการเครื่องกันหนาว จำนวน 135,926 คน เฉพาะ อ.วังเหนือจำนวน 12,986 คน โดย จ.ลำปาง จะได้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิการกุศลต่างๆช่วยเหลือราษฎรให้ทั่วถึงต่อไป

สำหรับสถานการณ์ภัยหนาวในครั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มีพระราชกระแสทรงห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ทรงให้ติดตามช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้ทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยพระราชปณิธานแน่วแน่ที่จะทำให้ประเทศชาติมั่นคง และประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทางด้านเจ้าหน้าที่สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง กล่าวว่า พยากรณ์อากาศประจำวันในพื้นที่ จ.ลำปาง
ลัษณะอากาศทั่วไปบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมภ าคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณภาคเหนือยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเข้า
อนึ่งในช่วงวันที่ 12-16 ม.ค.2567 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านประเทศไทย
ตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง
โดยวันนี้ จ.ลำปาง อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุดที่ อ.ห้างฉัตรวัดได้ 19.0 องศาฯ ที่อ.เมืองลำปาง วัดได้ 20.8 องศาฯ และที่ อ.เถิน จ.ลำปาง อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 21.3 องศาฯ ราดว่าวันพรุงนี้ อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาฯ อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาฯยอดดอยอากาศหนาวอุณหภูมิต่ำสุด 12 องศาฯ ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม.

ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ยังหนาวเย็นในตอนเช้าและเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกในระยะนี้ไว้ด้วย.

วินัย/ลำปาง รายงาน