รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขปล่อยขบวน อสม. ผู้พิทักษ์ปราบหวาน-ลดเค็ม ลดโรค NCDs ที่จังหวัดแพร่

 

 

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวน อสม. ผู้พิทักษ์ปราบหวาน-ลดเค็ม พื้นที่เขตสุขภาพที่ 1 จังหวัดแพร่ โดยมีนายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวต้อนรับในนามของพี่น้องประชาชน และ อสม. จังหวัดแพร่

จากพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารรสจัด เช่น หวานจัด เค็มจัด อาหารที่มีไขมันสูง อาหารปิ้งย่าง การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การนอนดึก การมีความเครียดสูง การรับประทานยาโดยไม่ปรึกษาแพทย์ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไม่ติดต่อที่สำคัญ หรือ NCDs (non-communicable diseases) แม้ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคและไม่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ แต่เป็นโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต นานวันเข้าจะเกิดโรคเรื้อรังได้ โดยเฉพาะ โรคทางระบบหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง

 

 

 

 

โรคเบาหวาน โรคมะเร็งต่าง ๆ รวมถึงโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ถุงลมโป่งพอง โรคอ้วนลงพุง โดยมีคนไทยป่วยด้วยโรค NCDs และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบาย “คนไทยห่างไกลโรค และภัยสุขภาพ” มุ่งเน้นการส่งเสริมสุขภาพทุกมิติ และวิถีชีวิตเพื่อสุขภาพ เพื่อลดโรคไม่ติดต่อที่สำคัญ หรือ NCDs ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ โดยโรค NCDs สามารถป้องกันและแก้ไขได้ด้วยการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี กินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ ที่รู้จักกันคือ อสม. ถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรค NCDs ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของพี่น้องประชาชน และประหยัดงบประมาณของภาครัฐได้เป็นอย่างมาก

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบชุดดูแลสุขภาพประชาชนเบื้องต้น ให้แก่ อสม. จำนวน 200 ชุด ประกอบด้วย เครื่องวัดความดันโลหิต , ชุดตรวจความเค็ม , ชุดตรวจเบาหวาน ที่จะช่วยให้ อสม. ทำงานได้สะดวก คล่องตัว มีความพร้อมด้านอุปกรณ์ เครื่องมือ ยา และเวชภัณฑ์พื้นฐาน ในการดูแลสุขภาพประชาชนได้ดียิ่งขึ้น

 

 

ภาพ/ข่าว สำนักงานประประชาสัมพันธ์

จังหวัดแพร่

นางสาวสายรุ้ง ธรรมมี รายงาน
จังหวัดแพร่

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์