ลำปาง-ตำรวจลำปาง แถลงผลระดมกวาดล้างอาชญากรรมและกวดขันป้องกันและปราบปรามการขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 7 ก.พ.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้า สภ.เมืองลำปาง พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว รอง ผบก.ฯ ปรท.ผบก.ภ.จว.ลำปางปาง กล่าวว่า ลงมีคำสั่งทางวิทยุ ภ.จว.ลำปาง ด่วนที่สุด ลงวันที่ 24 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา แจ้ง สภ.ในสังกัดระดมกวาดล้างอาชญากรรมและกวดขันป้องกันและปราบปรามการขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น แข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ในห้วงวันที่ 25 – 31 ม.ค.2567 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเป็นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันปราบปรามการขับขี่รถโดยไม่คำนึกถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น แข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้แก่ประชาชน จึงกำหนดให้จัดแถลงแสดงผลการปฏิบัติวันนี้ โดยมี ตร.สภ.เมืองลำปาง เขลางศ์นครและ สภ.เกาะคา เข้าร่วม

ทั้งนี้ตามนโยบาย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ได้มีมาตรการเร่งด่วนในการปฏิบัติอำนาจหน้าที่เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยลดความหวาดกลัวภัย และสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของตำรวจ โดย กก.ภ.จว.ลำปาง ระดมกวาดล้างอาชญากรรม กวดขันวินัยจราจร การขับขี่รถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่นภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว พ.ต.อ.นิต มณีตระกูลทอง พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.ไพโรจน์ ทองขา ผกก.กก.สส.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.คมสันต์ บำรุงยศ ผกก.สภ.เมืองลำปาง พ.ต.อ.กฤษดา พงศ์สุวรรณ ผกก.สภ.เกาะคา พ.ต.อ.ภูชิชย์ ตรียัมปราย ผกก.สภ.เขลางค์นคร

ได้กำหนดแผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรมของ ตร. และ ภ.5 ประจำปีงบประมาณ 2567
“ป้องราษฎร์ ปราบภัย ทันสมัย ห่วงใยประชาชน” และมาตรการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับรถ การระดมกวาดล้างอาชญากรรม กวดขันวินัยจราจร และการขับขี่รถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น การรวมกลุ่มแก็งค์วัยรุ่นและความผิดเกี่ยวกับรถ ซึ่งได้กำหนดให้ ภ.จว.ลำปาง ดำเนินการระดมกวาดล้าง ห้วงระหว่างวันที่ 22 ม.ค.- 5 ก.พ.2567 โดยกวดขันปราบปรามจับกุมการกระทำผิดเกี่ยวกับรถ การแข่งรถในทาง กลุ่มเด็กแว้น หรือการขับขี่ที่สร้างความเดือนร้อยแก่ผู้อื่น และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ผลการปฏิบัติ กวดขันวินัยจราจร จับกุม 10 ข้อหาหลัก รวมทั้งหมดจำนวน 1,052 ราย ยึดรถดัดแปลงสภาพ ยึดท่อรถไม่ได้มาตรฐาน ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชนบนถนน
จับกุมผู้ขับขี่รถไม่ปลอดภัย ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ขับรถย้อนศรจำนวน 123 ราย จับกุมผู้ขับขี่ เมาสุราขับรถ จำนวน 44 ราย วางมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ โดยการทำบันทึกทัณฑ์บนกับผู้ปกครองเด็กและเยาวชน ตรวจยึดสิ่งของผิดกฎหมายเพื่อมีให้นำไปกระทำความผิดในครั้งต่อไป

นอกจากนั้นยังได้ จัดทำประวัติบุคคล “ขับดี” เพื่อเพิ่มโทษปรับในอัตราสูงขึ้นเมื่อกระทำความผิดซ้ำประชาสัมพันธ์ โครงการ “ขับขี่ปลอดภัยรักษ์วินัยจราจร” รวมถึงการป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทาง และป้องกันเด็กนักเรียนทะเลาะวิวาทในสถานศึกษา สร้างความเข้าใจให้กับ
อู่ซ่อมรถและร้านอะไหล่รถให้สามารถแนะนำและจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ไม่เป็นการส่งเสริมให้กระทำผิดกฎหมาย.

วินัย/ลำปาง รายงาน