ทำแนวกันไฟรอบวัดพระธาตุดอยกองมู

ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน นำทีมหน่วยป้องกันรักษาป่า กรมป่าไม้ ทำแนวกันไฟรอบวัดพระธาตุดอยกองมู พร้อมกำชับกำลังพลพร้อมรับมือไฟป่าในทุกสถานการณ์

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00 น. นายเกษม คำมา ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน นำเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ในสังกัด จำนวน 70 นาย เดินทางไปทำแนวกันไฟป่า บริเวณตีนเขาวัดพระธาตุดอยกองมู แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งในแต่ละปีห้วงฤดูแล้งมักจะมีการลอบเผาป่า ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ติดพื้นที่ดังกล่าว รวมไปถึงภาพลักษณ์ของจังหวัดกรณีมีไฟป่าเกิดติดใจกลางเมือง

นายเกษม คำมา ผอ.สจป.ที่ 1 แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัจจุบันเข้าสู่ห้วงฤดูแล้ง มักจะเกิดปัญหาไฟป่าแทบทุกปี สำหรับในปีนี้ ทางสำนัก ฯ ได้มีการจัดประชุมหัวหน้าส่วนป้องกันทั้งหมดของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และได้มีการมอบนโยบายในการปฏิบัติหน้าที่ในการดับไฟป่า ว่าจะต้องมีการหาข่าวและลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันการลักลอบเผาป่า รวมไปถึงต้องมีการเตรียมพร้อมที่จะออกปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง และต้องพยายามดับไฟป่าให้ได้โดยเร็ว ยกเว้นเกิดไฟป่าบนเทือกเขาสูงที่เสี่ยงอันตรายก็ให้ทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการลุกลามของไฟป่า จากยอดเขาสู่บ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง

สำหรับ สถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 1.จุดความร้อนประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 (เมื่อวานนี้) จำนวน 28 จุด , 2.จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2567 จำนวน 150 จุด สูงสุดที่อำเภอปาย จำนวน 68 จุด โดยเกิดขึ้นสูงสุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 76 จุด และ 3.คุณภาพอากาศประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 , ค่า PM2.5 สถานีอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เท่ากับ 30.0 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานเกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง) , ค่า PM2.5 สถานีอำเภอแม่สะเรียง เท่ากับ 25.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานเกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง) และ ค่า PM2.5 สถานีอำเภอปาย เท่ากับ 36.0 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานเกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง)
———————————–
ทศพล / แม่ฮ่องสอน

You missed