ปายไชน่า

อบจ.แม่ฮ่องสอน จัดงานปายไชน่า (Pai China) ครั้งที่ 2 ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 18.30 น. ณ บ้านสันติชล ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงาน ปายไชน่า (Pai China) ครั้งที่ 2 โดยมีนายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวรายงาน งานปายไชน่า (Pai China) จัดขึ้นครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2567 โดยครั้งแรกจัดขึ้นโดยใช้ชื่องานว่า ปายชิล ไปชิล แอทไชน่า ไทย งานนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกงกุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีจัดเริ่มต้นมาจากการที่ อบจ.แม่ฮ่องสอน ได้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายแลกเปลี่ยนภาษา และวัฒนธรรมไทยจีน โดยทางประเทศจีนได้ส่งนักศึกษาจีน มาสอนภาษาให้กับเด็กและเยาวชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ภาษาจากเจ้าของภาษา ต่อมาได้มีการพัฒนาความร่วมมือ การจัดงานเชื่อมความสัมพันธ์ไทยจีนที่เป็นงานวิชาการ มีการประกวดทักษะ แข่งขันด้านต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลให้เด็กแม่ฮ่องสอน มีทักษะภาษาจีนเพิ่มมากขึ้น

และเพื่อให้ความร่วมมือระหวางไทยจีน ในการจัดงานครั้งนี้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้ผนวกรวมกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมซึ่งจะส่งผลให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนตามมา

สำหรับงานปาย ไชน่า เป็นการจัดงานที่ได้นำเอาวัฒนธรรมจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติพันธุ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นแนวคิดหลัก จึงได้จัดงานนี้ ณ หมู่บ้านสันติชล ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีเสน่ห์ของความเป็นจีน มีทะเลหมอกหยุนไหล ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง มีครบทั้งวัฒนธรรมและธรรมชาติที่น่าประทับใจ โดยภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

กิจกรรมทางวิชาการ ได้แก่ การประกวดวาดภาพระบายสี การประกวดคัดอักษรจีน การแข่งขันมัคคุเทศก์น้อย และการประกวดรำพัดจีน กิจกรรมนันทนาการ ได้แก่ กิจกรรมชิงแชมป์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กิจกรรมพิชิตด่านมังกร เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว การประกวดไชน่าควีน ปี 2 การแข่งขันหมากรุกและลูกข่าง รวมทั้งการแสดงดนตรีลูกทุ่ง และโฟร์คซอง โดยได้รับความร่วมมือจากสถานศึกษาต่าง ๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนประชาชนชาวอำเภอปาย ที่ให้การสนับสนุนและร่วมกันจัดงานในครั้งนี้.
——————————-
ทศพล / แม่ฮ่องสอน
มือถือ 0850309987