น่าน จัดการอบรมสัมมนาเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายสื่อมวลชน เชื่อมความสัมพันธ์ขับเคลื่อนการประชาสัมพันธ์เพื่อพัฒนาจังหวัดน่าน


วันที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ โรงแรมป่าทำมา ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน สำนักงานจังหวัดน่าน ได้จัดการอบรมสัมมนาเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายสื่อมวลชน ตามโครงการประชาสัมพันธ์นโยบายสำคัญของผู้ว่าราชการจังหวัดน่านและยุทธศาสตร์จังหวัดน่าน โดยมี นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานและมีสื่อมวลชนทุกแขนงในจังหวัดน่านเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ร่วมกันประชาสัมพันธ์ หาแนวทางการแก้ไขปัญหา และข้อเสนอแนะความต้องการของประชาชน ร่วมดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนา ตลอดถึงการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนเมื่อได้รับความเดือดร้อน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่าในปี พ.ศ. 2567 นี้เป็นปีมหามงคลในหลวงครบ 6 รอบ รัฐบาลได้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้งได้เชิญชวนแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองในวันจันทร์ โดยในส่วนของข้าราชการจะใส่สีกากีในวันอังคาร วันพุธใส่เสื้อ To Be Number One วันพฤหัสบดีชุดพื้นเมืองหรือชุดสุภาพ และวันศุกร์ชุดพื้นเมืองผ้าลายน้ำไหล
ผู้ว่าฯ ได้เน้นย้ำเรื่องการทำงานของท่านคือ รื้อฟื้น สิ่งดี ๆ ในอดีตกลับมาใหม่ เช่น ประเพณีแข่งเรือ การรักษา สิ่งที่ทำไว้ดีแล้วรักษาให้คงอยู่ตลอดไป การพัฒนา พัฒนาทุกมิติสร้างงานใหม่ การทำงานเร็ว ทำทันที และถูก ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย ข้อสั่งการ ราคาถูก คุ้มค่างานที่จังหวัดได้ขับเคลื่อนในช่วงต้นปีที่ผ่านมาคือ เรื่องไฟป่าหมอกควัน ฝุ่น PM 2.5 การแก้ปัญหาและพยายามทำให้ลดลง จากเดิมปีที่แล้ว บังคับห้ามเผา 75 วัน ปรากฏว่า คุณภาพอากาศพุ่งทะลุ 92 วัน ปีนี้จึงได้กำหนด จะลดวันห้ามเผาเหลือ 47 วัน และวันที่เหลือจะบริหารเชื้อเพลิง จัดระเบียบการเผา 15 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 14 มีนาคม 2567 โดยกำหนดพื้นที่เผา หากจะเผาให้ดูตารางการเผาแนบท้ายประกาศจังหวัดด้วย โดย 3 อำเภอที่เผามากที่สุดคือ อ.เวียงสา อ.นาน้อย และอ.นาหมื่น จุด Hot Spot เกินครึ่งของทั้งจังหวัดก่อนหน้านี้ได้ลงไปพูดคุยกับทุกอำเภอ ให้ยึดถือตารางการเผาของแต่ละพื้นที่ โดยให้นายอำเภอไปทำความเข้าใจกับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำความเข้าใจกับชาวบ้านโดยคาดว่าปีนี้จะเบาบางลงไป ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 ถึง 4 มีนาคม 2567 พบว่า PM 2.5 ด่านห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ 51 มคก./ลบ.ม. ใน อ.เมือง 64 มคก./ลบ.ม. ซึ่งเกินค่ามาตรฐานมา 38 วัน เรามีจุด Hot Spot เกิดขึ้น 965 จุด ตั้งแต่ มกราคมถึงปัจจุบัน เทียบกับปีที่แล้ว 3,016 จุด วิเคราะห์ได้ว่ามีการเผ่าน้อย แต่ค่า PM 2.5 สูงเนื่องจากมีหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตาม ปีนี้งบประมาณกลุ่มจังหวัด ได้งบมา 4 ล้านบาท ทสจ.ได้ไปทำแนวกันไฟและลาดตระเวน
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สื่อต้องการให้มีการพัฒนาและแก้ปัญหา เช่น ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายเรื่องมลพิษทางอากาศ การจัดการที่ดินทำกิน การแก้ปัญหาความยากจนของประชาชน ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาการศึกษาปัญหาด้านการท่องเที่ยว การแก้ปัญหาสปันสกาด แก้ปัญหาจราจรและปัญหาขยะ สื่อมวลชนต้องการให้มีการแถลงข่าวเป็นประจำ
ผู้ว่าฯ ยังได้กล่าวอีกว่ากำลังจะสร้าง คลัสเตอร์กาแฟ โดยนำส่วนราชการและภาคเอกชน เข้าไปมีส่วนร่วมกับเกษตรกร เพื่อให้ครอบคลุมและพร้อมสู่ตลาดมากขึ้น โดยแต่ละปีอเมซอนใช้กาแฟ 5,000 ตัน นำเข้าจากต่างประเทศ ต่อไปจะซื้อตรงจากเกษตรกร และได้ทำที่ จ.เชียงใหม่เรียบร้อยและจะเข้ามาทำที่ จ.น่านต่อไป และพร้อมการผลักดันเมืองน่านสู่เมืองมรดกโลก ควบคู่กับหลวงพระบางสนองนโยบายของนายกรัฐมนตรีอีกด้วย/บุญยงค์ สดสอาด /ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน