ตาก  อำเภอพบพระสนธิกำลังลุยดับไฟป่า แต่ เจอไร่ฝิ่น

วันที่ 7 มีนาคม 2567 ด้วยสถานการณ์ไฟป่าที่กำลังทวีความรุนแรงอยู่ในขณะนี้  หลายหน่วยงานต่างเร่งมาตรการควบคุม

เพื่อลดการเกิดไฟป่าและหมอกควัน ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน  โดย นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภอพบพระ  ได้ สั่งการให้ ทุกหน่วยงานในพื้นที่อำเภอพบพระสนธิกำลังกัน ในการลาดตระเวนเพื่อป้องกันและดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบ  และ ตามพิกัดจุด GPS ที่ดางเทียมตรวจพบโดยให้รีบเข้าทำการดับไฟป่าในทันที เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้รวดเร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนลงพื้นที่ นั้นได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่เป็นพลเมืองดีว่า  มีการลักลอบปลูกฝิ่น ในพื้นที่ ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก เจ้าหน้าที่จึงรายงานให้นายอำเภอทราบ พร้อมสั่งการให้ มีการสนธิกำลัง หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก. (ร่มเกล้า) ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 4 (ตาก) ร่วมสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเกอพบพระ , เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. /

เจ้าหน้าที่ ตชด.346/ เจ้าหน้าที่ทหารกองบังคับการควบคุมหน่วยเฉพาะกิจราชมนูรวมทั้งหมด 42 นาย ใช้รถยนต์

เดินทางเข้าพื้นที่รับแจ้ง อยู่ใกล้แนวชายแดนไทยเมียนมารร์ จากนั้นต้องเดินเท้าลัดเลาะไปตามไหล่เขา  พบแปลงฝิ่น ตามที่ได้แจ้ง ขนาด1 ไร่  สภาพ ดอกกำลังชูช่อ มีบางส่วน ถูกกีดกระเปาะเอาน้ำยางไปแล้ว จึง ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุกปลูกพืชฝิ่น พร้อมกับร่วมตัดทำลายต้นฝิ่น