น่านจัดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2567โครงการ “สตรีน่าน รักษ์ถิ่น สานศิลป์ สร้าง สรรค์อย่างยั่งยืน”เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาสตรีในชนบทให้มีขีดความสามารถในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสตรี


วันที่ 8 มีนาคม 2567 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2567โครงการ “สตรีน่าน รักษ์ถิ่น สานศิลป์สร้างสรรค์อย่างยั่งยืน” พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ สตรีตัวแทนจาก 15 อำเภอ ภาคีเครือข่ายภาครัฐภาคเอกชน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยมีนางพวงแก้ว พรมมิ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดน่าน ในนามผู้จัดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2567 โครงการ”สตรีน่าน รักษ์ถิ่น สานศิลป์ สร้างสรรค์อย่างยั่งยืน” กล่าวรายงานถึงวัตถุ ประสงค์การจัดงานในวันนี้ ตามที่กระทรวงมหาดไทย มอบหมายกรมการพัฒนาชุมชน ส่งเสริมการพัฒนาสตรีในชนบทให้มีขีดความสามารถในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสตรี โดยสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาสตรีขึ้นทุกระดับ ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ภาค และระดับประเทศ อีกทั้งสนับสนุนให้สตรีมีบทบาทสำคัญด้านต่างๆ เท่าเทียมกับบุรุษอย่างต่อเนื่องเสมอมา จึงทำให้บทบาทสตรีเป็นที่ยอมรับจากสังคมโดยทั่วไป โดยในแต่ละปีได้ส่งเสริมให้สตรีทุกจังหวัด ร่วมกันจัดกิจกรรมที่แสดงออกถึงพลังความรักสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นของตน ในโอกาสวันสำคัญต่างๆ สำหรับในปี 2567 คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดน่าน ได้ ร่วมกันจัดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2567 ภายใต้โครงการ “สตรีน่าน รักษ์ถิ่น สานศิลป์สร้างสรรค์อย่างยั่งยืน”โดยมีผู้นำสตรีจากทุกอำเภอ รวม 15 อำเภอ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 170 คน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดน่าน ประเภทเงินอุดหนุน จำนวนเงิน 105,00 บาท และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน จำนวนเงิน 40,000 บาท โดยมีกิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่สตรีดีเด่นด้านการพัฒนาชุมชนประจำปี2567,กิจกรรมการแสดงแบบผ้าไทย ผ้าพื้นเมืองน่าน ภายใต้แนวคิด”ผ้าไทย ทุกช่วงวัย สวมใส่ ให้สนุก” กิจกรรมการแสดงและจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของสมาชิกกลุ่มสตรี กิจกรรมนำเสนอกระเช้าผักสวนครัวจากคลังอาหารชุ่มชน ตามการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ของ 15 อำเภอ เวทีเสวนา หัวข้อ “เสริมพลังสตรีและเด็กหญิง ขจัดความยากจนสู่ความเท่าเทียมระหว่างเพศ บนพื้นฐานครอบครัวที่อบอุ่น” โดยวิทยากรจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน การบรรยายให้ความรู้เรื่อง “ผ้าพื้นเมืองน่าน ผ้าเอกลักษณ์น่าน มรดกวัฒนธรรมแห่งภูมิปัญญา” โดยนายเทิดศักดิ์ อินแสง นักอนุรักษ์นักวิจัยผ้าชื่นน่าน ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนและเอื้ออำนวยจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่านและสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทั้ง 15 อำเภอและในโอกาสเดียวกันนี้ได้มีพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่สตรีดีเด่นด้านการพัฒนาชุมชน ประจำปี 2567 จากรองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน
ด้านรองผู้ว่าราชการกล่าวว่า โครงการ”สตรีน่าน รักษ์ถิ่น สานศิลป์ สร้างสรรค์อย่างยั่งยืน” เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 ในวันนี้ จากการที่มีการเรียกร้องสิทธิ ของผู้ใช้แรงงานหญิง ที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบและการเลือกปฏิบัติ ที่มีต่อชนชั้นแรงงาน จึงเป็นกำเนิดของวันสตรีสากล ดังนั้น ในวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี องค์กรที่ทำงานด้านผู้หญิงหลายประเทศทั่วโลก จึงได้มีการจัดงานวันสตรีสากลขึ้น เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของกลุ่มผู้ใช้แรงงานหญิง และเฉลิมฉลองเนื่องในวันสตรีสากล รวมทั้งการจัดกิจกรรม รณรงค์เคลื่อนไหว เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ปัญหาโดยเฉพาะปัญหาที่สตรี ได้รับผลกระทบตามสถานการณ์ของแต่ละประเทศจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันสตรีมีบทบาทมากขึ้น มีความสามารถทัดเทียมผู้ชายเป็นที่ยอมรับจากสังคม จึงมีสตรีเข้าไปมีบทบาทเป็นผู้นำทั้งภาครัฐ เอกชนและภาคประชาชน และได้รับเลือกให้เป็นผู้นำรัฐบาล ในหลายประเทศสำหรับสตรีประเทศไทยในยุคปัจจุบัน นับว่าได้รับการพัฒนาและส่งเสริมบทบาทให้เด่นชัดอย่างต่อเนื่องในทุกรัฐบาล เพื่อเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ โดยเฉพาะเป็นพลังที่แข็งแกร่งในการปกป้องสถาบันที่สำคัญของชาติ เพื่อให้ดำรงคงอยู่คู่ประเทศไทยสืบไปชั่วนิรันดร์ จึงต้องเป็นสตรีที่มีความรู้ความสามารถครบถ้วนทุกๆด้าน ทั้งด้านการงานและด้านครอบครัวพร้อมทั้งต้องก้าวทันกับยุคสมัย เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของสังคม โดยมีองค์กรสตรีทุกระดับเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนผลักดัน อย่างต่อเนื่องจึงขอชมเชยคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดน่าน และผู้นำสตรีทุกอำเภอ ที่ได้ประสานความร่วมมือกับฝ่ายต่าง ๆ จัดกิจกรรมวันสตรีสากลขึ้นเป็นประจำทุกปีเช่นนี้ โดยเฉพาะในปีนี้ มีกิจกรรมที่มุ่งแสดงพลังสตรี ได้แก่กิจกรรมการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร กิจกรรมการอนุรักษ์ การสีบสานและสวมใส่ ผ้าไทยผ้าพื้นเมืองน่าน การเชิดชูเกียรติสตรีดีเด่นด้านการพัฒนาชุมชน ตลอดจนการประชาสัมพันธ์กิจกรรมผลงานของสตรีอีกด้วย ทั้งนี้ขอขอบคุณ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่านกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดน่าน หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานภาคเอกชน ที่ได้ร่วมมือกันสนับสนุนองค์กรสตรี ในกาจัดงานในวันนี้/บุญยงค์ สดสอาด/ทีมงานสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน