รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ขณะปฏิบัติภารกิจที่ อ.แม่แตง เกิดอาการหัวใจเต้นแรง หายใจไม่ออก ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยด่วน ล่าสุดอาการปลอดภัยดี ด้านรองผู้ว่าฯ ย้ำ การทำงานต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 12 มี.ค. 67 นายนิรัตย์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปยังบ้านสะลวงใน ต.สะลวง อ.แม่ริม เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจ นายไพศาล ปุริกา ผู้ช่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลสันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ภายหลังได้ร่วมออกลาดตระเวนดับไฟป่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในพื้นที่บ้านหนองกอก หมู่ที่ 6 ต.สันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แล้วเกิดอาการหายใจไม่ออกจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล

นายไพศาล ปุริกา ผู้ช่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลสันมหาพน เปิดเผยว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากศูนย์บัญชาการฯ อำเภอแม่แตง ว่าได้เกิดจุดความร้อนในพื้นที่จำนวน 2 จุด ที่บริเวณบ้านปากทาง และบ้านหนองกอก จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 5 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่บ้านหนองกอกทันที พบกลุ่มไฟที่ไหม้ตามแนวลำห้วยลึกประมาณ 20 เมตร จึงได้ช่วยกันดับไฟ ระหว่างนั้นมีกลุ่มควันจำนวนมากทำให้หลายคนต่างพากันสำลักควัน ตนรู้สึกเหมือนมีอาการหน้ามืด คล้ายจะเป็นลม จึงกัดฟันตั้งสติเดินออกมาจนถึงไหล่ทาง แล้วปลดเครื่องเป่าลมออกจากตัว และถอดเสื้อเพื่อให้หายใจได้สะดวกขึ้น แต่อาการก็ไม่ได้ดีขึ้นแต่อย่างใด ขณะนั้นนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ที่ข้อมือสามารถจับอัตราการเต้นของหัวใจเร็วถึง 230 ครั้งต่อนาที จึงได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่ไปด้วยกันให้พาส่งโรงพยาบาล แม่แตง

ทันทีที่ถึงโรงพยาบาล แพทย์ได้ทำการปฐมพยาบาลโดยการพ่นยา และได้เอกซเรย์ปอดพบว่า ปอดยังแข็งแรงดีแต่บริเวณขั้วปอดมีฝุ่นควันจับตัวอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงร่างกายไม่เพียงพอ จนเกิดอาการหายใจลำบาก และล่าสุดผู้ป่วยได้กลับมาพักรักษาตัวที่บ้านแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายไพศาล ปุริกา ผู้ช่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลสันมหาพน ยังคงยืนยันที่จะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าต่อไป จนกว่าร่างกายจะไม่ไหว เพื่อพี่น้องประชาชนคนเชียงใหม่ทุกคน

ด้าน นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวขอบคุณทีมงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ทุกท่านที่ได้เสียสละตนเพื่อประโยขน์ส่วนรวม เพื่อพี่น้องประชาชน และยังได้นำความห่วงใยจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ส่งถึงนายไพศาลอีกด้วย ทั้งนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกนายปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพร่างกายของตนเองเป็นสำคัญ

****************
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่