กอ.รมน.จังหวัดน่าน ติดตามการดำเนินงานการป้องกันแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ประจำปี 2567
.
ที่ห้องประชุมพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดน่าน นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดน่าน ประจำปี 2567 พร้อมด้วย พ.อ.ธงชัย มีอนันต์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดน่าน ตำรวจ ทหาร หัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม โดยได้มีการสรุปสถานการณ์ของแต่ละหน่วยงานนำโดยการนำเสนอการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดน่าน ดังนี้
.
ด้านตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ได้รายงานแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดสถานการณ์ข่าวด้านยาเสพติด โดยรวม ของจังหวัดน่านมีความรุนแรงขนาดปานกลาง จะมีเพียงบางพื้นที่เท่านั้นที่มีการแพร่ระบาด และเป็นแหล่งพักยาเสพติด จังหวัดน่านมีแหล่งพักยาเสพติดตามหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้งใน 5 อำเภอ คือ บ้านดอยติ้ว อ.ท่าวังผา, บ้านปางเป๋ย อ.เมือง, บ้านบ่อหอย อ.เวียงสา, บ้านป่ากลาง อ.ปัว และ บ้านปางช้าง อ.สันติสุข ซึ่งมีการขนส่งลำเลียงเข้ามาตามตะเข็บชายแดน จังหวัดน่านมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นระยะทางที่ยาวมาก เส้นทางการลำเลียงส่วนใหญ่มักจะใช้คนเดินท้าวลัดเลาะไปตามสันเขา และเข้ามาทางเส้นทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวเขาเผ่าม้ง ที่มีความชำนาญต่อพื้นที่เป็นอย่างดี และมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดโดยการใช้รถยนต์ตามเส้นทางรองที่ไม่มีด่านตรวจ บางครั้งมีการซุกซ่อนปะปนมากับผลผลิตทางการเกษตร เพราะตามถนนเส้นทางหลักจะมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามแผนอินทนนท์ ทั้งนี้ผลการปราบปรามยาเสพติดให้โทษ ประจำปีงบประมาณ 2567 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.66 – 29 ก.พ.67 จำนวน 225 คดี 228 คน
.
ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่านได้รายงานถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าจังหวัดน่าน ปี 2566 – 2567 ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดน่าน พ.ศ. 2566-2567 และคณะทางานติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันฯ เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน โดยดำเนินตามมาตรการ ดังนี้ การประชาสัมพันธ์เชิงรุกและแจ้งเตือนล่วงหน้าทุกพื้นที่ บูรณาการข้อมูลสาหรับการสื่อสาร ทั้งในช่วงเตรียมการและในช่วงวิกฤต เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและลดความสับสนของประชาชน และประสานขอความร่วมมือองค์กรภาคประชาสังคมในประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับภัยจากไฟป่า และการบังคับใช้กฎหมายกำหนดห้วงวันห้ามเผาโดยเด็ดขาดในห้วงระหว่างวันที่ 15 มี.ค. – 30 เม.ย. 2567 (47 วัน) โดยเมื่อเข้าสู่ห้วงระยะเวลาวันห้ามเผาโดยเด็ดขาด ให้เพิ่มความเข้มงวดในการป้องปราม ผู้กระทำความผิดลักลอบเผาป่าด้วยการบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน พร้อมทั้งติดตามผลการดำเนินการ และประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง
.
ด้านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน กล่าวถึงผลงานการตรวจยึด/จับกุมคดีกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้
ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 ท้องที่จังหวัดน่าน คดีไม้ จำนวน 12 คดี คดีบุกรุกพื้นที่ป่า จำนวน 3 คดี รวม 15 คดี จำนวนผู้ต้องหา 7 คน
.
ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้รายงานถึง การป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (PM 2.5 ) และแนวทางการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5 ) จังหวัดน่าน แบ่งเป็น 4 มาตรการ มาตรการที่ 1 ส่งเสริมการลดมลพิษ/สื่อสารสร้างความรอบรู้ มาตรการที่ 2 ลดและป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ มาตรการที่ 3 จัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข มาตรการที่ 4 เพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการ
.
นอกจากนี้การดำเนินงานด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของรัฐ การเสริมสร้างความมั่นคงด้านสังคม งานเสริมสร้างความมั่นคงแบบพิเศษ และงานเสริมสร้างความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และอาหารนั้น ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และรายงานผลการดำเนินการเป็นประจำทุกเดือนต่อที่ประชุม พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการดำเนินการร่วมกัน เพื่ออำนวยการการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดต่อไป/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน