ดินถล่มทับ นักขุดทอง บางสะพาน ระดมกำลังค้นหายังไม่พบ



เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 18 มี.ค.67 มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถานบางสะพาน เม่งรุ้ง รับแจ้งเหตุ มีชาวบ้านเข้าไปขุดทองแล้วสูญหาย เหตุเกิดใกล้คลองทอง บ้านวังน้ำเขียว ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่เกิดเหตุ เบื้องต้นทราบว่า มีชาวบ้านไม่ทราบจำนวน ลงไปขุดดินเพื่อนำดินมาร่อนทอง แต่ในขณะขุด ดินเกิดยุบตัวถล่มปิดปากหลุม ที่มีความลึกประมาณ 8-10 เมตร

ซึ่งอาสากู้ภัยสามารถลงไปได้ จึงประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลร่อนทอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำรถแบ็คโฮจำนวน 2 คัน เร่งขุดค้นหาร่างผู้สูญหาย
เบื้อต้นทราบชื่อผู้สูญหายคือ นายอุทัยรุ่งสว่างอายุ 48 ปีบ้านเลขที่ 348/1 หมู่ที่ 7 ร่อนทอง อำเภอบางสะพาน โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแม็คโค ขุดเปิดบริเวณหน้าดิน เมื่อถึงปากโพรงลักษณะเป็นถ้ำ ได้ใช้กำลังคน ในการขุดหา เป็นช่วงๆ สล้บกับการใช้เครื่องจักรขุดตามเข้าไปเป็นระยะ ถึงขณะนี้ยังไม่พบตัว


พบแล้ว เหยื่อดินถล่มทับนักขุดทอง บางสะพาน อีก สองคนรอดเพราะมีชาวบ้านช่วย
เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 18 มี.ค.67 มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถานบางสะพาน เม่งรุ้ง รับแจ้งเหตุ มีชาวบ้านเข้าไปขุดทองแล้วสูญหาย เหตุเกิดใกล้คลองทอง บ้านวังน้ำเขียว ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่เกิดเหตุ เบื้องต้นทราบว่า มีชาวบ้านไม่ทราบจำนวน ลงไปขุดดินเพื่อนำดินมาร่อนทอง แต่ในขณะขุด ดินเกิดยุบตัวถล่มปิดปากหลุม ที่มีความลึกประมาณ 8-10 เมตร ซึ่งอาสากู้ภัยสามารถลงไปได้ จึงประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลร่อนทอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำรถแบ็คโฮจำนวน 2 คัน เร่งขุดค้นหาร่างผู้สูญหาย
เบื้อต้นทราบชื่อผู้สูญหายคือ นายอุทัย รุ่งสว่าง อายุ 48 ปีบ้านเลขที่ 348/1 หมู่ที่ 7 ร่อนทอง อำเภอบางสะพาน โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแม็คโค ขุดเปิดบริเวณหน้าดิน เมื่อถึงปากโพรงลักษณะเป็นถ้ำ ได้ใช้กำลังคน ในการขุดหา เป็นช่วงๆ สล้บกับการใช้เครื่องจักรขุดตามเข้าไปเป็นระยะ ถึงขณะนี้ยังไม่พบตัว
ต่อมาเมื่อเวลา 22.30 น.เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาได้พบร่างของ นายอุทัย รุ่งสว่าง ถูกดินอัดทับเสียชีวิต จึงได้ช่วยกันขุดดินแล้วนำร้างขึ้นมาไว้ด้านบนเพื่อให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สันสูตรพลิกศพ
พ.ต.ท.อรรถพล ชุมคง ร้อยเวรสอบสวน

สภ.บางสะพาน ได้สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายอุทัย รุ่งสว่าง ผู้ตายพร้อมด้วย นายสมพร รอดเทศ อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 121/2หมู่ 7 ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน และนายเดือนทอง ศรีบุญเรือง บ้ายเลขที่ 95/1 หมู่ 7ทั้งสามคนได้เดินทางมาร่วมกันขุดหาทองตั้งแต่เวลา 16.00 น โดยนายอุทัย รับอาสาลงไปขุดดินในหลุม ส่วนทั้งนายสมพร และ นายเดือนทอง เป็นคนคอยดึงกระป๋องดินขึ้นมา เพื่อเตรียมในการร่อนทอง ได้ประมาณ 12กระป๋องหรือ 6 กระสอบปุ๋ย แต่ในขณะทำงาน ได้ยินเสียงดินพังถล่มลงไปในหลุม ทั้งนายสมพร และนายเดือนทอง จึงได้ใช้จอบช่วยกันขุดเพื่อช่วยนายอุทัย ที่อยู่ด้านล่างแต่ในขณะขุด ดินก็ได้ไหลลงไปเรือยๆทำให้เริมทับทั้งสองคน โชคดีที่ชาวบ้านใกล้เคียงได้ยินเสียงเอะอะ จึงมาดูและใช้เชือกโยนลงไปให้ทั้งสองคนไตรเชื่อขึ้นมาจากหลุมจนรอดตายมาได้
นายกิติพงศ์ สุขภาคสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เดินทางไปบัญชาการค้นหาในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ได้เตรียมประชุมเพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต. เทศบาล ทำการสำรวจบ่อทองที่ถูกขุดทิ้งไว้ และ ดำเนินการปิดบ่อเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาชนอีกต่อไป

หลักฐานจากพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า เมื่อประมาณ พ.ศ.2289 ผู้รั้งเมืองกุยได้ส่งทองร่อนหนัก 3 ตำลึง ซึ่งขุดได้จากบางสะพาน ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จอยู่หัวบรมโกศ ต่อมาได้โปรดให้เกณฑ์ไพร่พลจำนวน 2,000 คน ไปร่อนทองที่บางสะพาน จนถึง พ.ศ.2291 ได้ทองหนัก 90 ชั่ง เป็นน้ำหนัก 54 กิโลกรัม หรือ 3,600 บาท และโปรดให้นำทองทั้งหมด ไปหุ้มยอดพระพุทธบาทสระบุรี
สำหรับทองบางสะพาน มีหลักฐานปรากฏดังนิราศเมืองถลาง แหล่งแร่ทองคำในอดีตอยู่ที่ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน โดยเฉพาะบ้านป่าร่อนหมู่ที่ 6 เป็นแหล่งแร่ทองคำที่อุดมสมบูรณ์มาแต่อดีต และมีการขุดทองกันมากที่สุดบริเวณห้วยจังหันซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 500-1,000 เมตร ปัจจุบันแม้ว่ามีจำนวนทองคำลดน้อยลง แต่ก็ยังมีชาวบ้านมาร่อนทองเป็นอาชีพ บางครั้งพบก้อนทองปนอยู่ในดินเหนียว ในหนังสือเมืองกำเนิดนพคุณกับทองบางตะพาน เล่าวว่าเนินทองคำ มีทั้งหมด 33 เนิน ก่อนที่จะขุดทองจะต้องมีการบวงสรวงเจ้าที่เจ้าทาง ตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น อาทิห้าม สวมรองเท้าเข้าไปบริเวณที่ขุดทอง ห้ามผู้หญิงที่มีรอบเดือนเข้าไปบริเวณที่ขุดทอง ห้ามใส่เครื่องประดับที่ทำด้วยทองคำไปขุด เมื่อพบทองแล้วห้ามเรียกคนอื่น มาขุดที่เดียวกันเพราะจะไม่ได้ทองอีกเลย ต้องมีการบวงสรวงเซ่นไว้เจ้าที่เจ้าทางก่อนทรี่จะลงมือขุดหาทอง

พิสิษฐ์ รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644

You missed