ส.ส.บัญชา นำผู้ประกอบการคลังจากโครงการรับจำนำข้าว เข้าพบ รมต.ทวี สอดส่อง และรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ตรวจสอบกระบวนการเก็บตัวอย่างข้าว และระบายข้าว สมัยรัฐบาล คสช.


วันนี้ (๒ เม.ย. ๖๗) ส.ส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนแบบบัญชีรายชื่อ พรรคท้องที่ไทย ได้นำคณะผู้ประกอบการคลังสินค้า ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต ๒๕๕๖/๕๗ เข้าพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม และขอให้ตรวจสอบขั้นตอนการออกคู่มือการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ รวมทั้งวิธีการและขั้นตอนการจัดเก็บข้าวสาร ของคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ชุดที่ ๑-๑๐๐ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการคลังเคยร่วมกันเรียกร้องให้มีการตรวจสอบให้ถูกต้องตามมาตรฐานตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้ ในการระบายข้าวยังมีการจัดเกรดข้าวให้เป็น A, B, C ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในปกติประเพณีของการค้าข้าว และยังมีการกำหนดว่า ข้าวคลังใดมีข้าวเกรด C เกินกว่าร้อยละ ๒๐ จะต้องขายเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน(อาหารสัตว์) ส่วนคลังที่มีข้าวเกรด C ต่ำกว่าร้อยละ ๒๐ จะขายให้แก่คนบริโภคทั้งคลังเป็นการทั่วไป ซึ่งเป็นการย้อนแย้งในการจัดการ
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเกี่ยวกับการเก็บตัวอย่างข้าวไว้เกินกว่า ๑๕ วันนับแต่วันที่เก็บตัวอย่าง ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ประกาศกระทรวงพาณิชย์กำหนด โดยคณะอนุกรรมการรับ-ส่ง และเก็บตัวอย่างข้าว กลับเก็บไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ กลางแดด ในค่ายทหาร โดยไม่มีการควบคุมอุณหภูมิ ในช่วงเดือนกรกฎาคม – เดือนกันยายน ๒๕๕๗ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นฤดูฝน ที่เมื่อฝนตกจะมีความชื้นในอากาศสูง และเมื่อแดดออกก็จะมีความร้อนสูง ส่งผลให้ตัวอย่างข้าวเปลี่ยนแปลงทางกายภาพเร็วกว่าข้าวที่ถูกเก็บในคลังสินค้า

You missed