ลำปาง-ชาวอ.แม่ทะ ที่ได้รับผลกระทบจากฟาร์มหมู ยื่นหนังสือถึง กสม.คัดค้านการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 4 เม.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง พระอาจารย์สาธิต ธีรปญฺโญ ในนามผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์และเลขานุการอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ

 

และความเป็นธรรมมูลนิธิโพธิยาลัยร่วมสังเกตการการยื่นหนังสือของพี่น้องที่เดือดร้อนและกลัวจะเดือดร้อน จากฟาร์หมู อ.แม่ทะ ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มคัดค้านการสร้างฟาร์มหมู ต.หัวเสือ กลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนจากฟาร์มหมูบ้านกิ่ว กลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนจากฟารฺ์มหมูและเตาเผาถ่านบ้านนาก้าว ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมประชุม

ที่ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผ่านนายปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมคณะที่มาปฏิบัติภาระกิจ ที่บ้านกลาง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ โดยนัดพบกัน ณ ห้องประชุมเล็กที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ หลังจากที่นายปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมคณะปฏิบัติภาระกิจ ที่บ้านกลาง เสร็จแล้ว

นายปรีดา กล่าวว่า การคัดค้านด้วยความสงบและสันติวิธี เป็นสิทธิของคนในชุมชนที่จะลุกขึ้นมาคัดค้าน ในสิ่งที่จะทำให้พวกเขาได้รับความเดือดร้อน หน่วยงานรัฐ และผู้มีอิทธิพล ตลอดจนถึงนายทุนไม่สามารถห้ามหรือกีดกันไม่ให้ชาวบ้านคัดค้านได้ หากได้รับความไม่เป็นธรรม ถูกละเมิดสิทธิ สามารถร้องเรียนมาที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ทันที

“โดยหลังจากที่ตนและคณะได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วจะทำการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น ปัญหาของพื้นที่ที่ยังไม่ได้สร้างแต่กำลังเริ่มกระบวนการที่จะสร้าง ต้องตรวจสอบการทำประชาคมว่าถูกต้องขอบธรรมหรือไม่ และพื้นที่ที่สร้างแล้วและมีผลกระทบต่อชาวบ้านต้องให้ผู้ประกอบการฟาร์มหมูปรับแก้ หากปรับแก้ไม่ได้ก็ให้ยกเลิก”นายปรีดา กล่าว.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน