กาญจนบุรี เวทีรับฟังความคิดเห็น เวทีที่ 5 โครงการอุโมงค์น้ำเขื่อนศรีนครินทร์ เวทีที่ 5 ชาวเลาขวัญ ส.ส.ศักดิ์ดาฯ.ไม่ยอม ขอให้ไปทบทวนการออกแบบในพื้นที่โดยเฉพาะระดับน้ำทะเล เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างแท้จริง

 


วันที่ 27 เมษายน 2567 กรมชลประทาน เริ่มแล้วเวทีแรกเปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอบ่อพลอย ห้วยกระเจา เลาขวัญ หนองปรือ และอำเภอพนมทวน โดยมีแผนก่อสร้างโครงการ 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 โครงการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำลอดใต้ภูเขาที่ระดับเฉลี่ย 500 ถึง กว่า 900 เมตร

 

จากผิวดิน ระยะทางก่อสร้างรวมกว่า 300 กิโลเมตร เริ่มจากจุดบริเวณบ้านลำสะด่อง เขตอำเภอเมือง ริมถนนสาย 3199 ไปลงอ่างเก็บน้ำลำอีซู ขนาดอุโมงค์ 4.20 เมตร ความยาว 20.500 กิโลเมตร อัตราผันน้ำวันละ 1.036 ล้านลูกบาตรเมตร( ลบ.ม.) มีอาคารประกอบ ได้แก่ อาคารรับน้ำ และอาคารจ่ายน้ำ โดยเริ่มชี้แจ้งให้ประชาชนรับฟังมาแล้ว 4 เวที
เวทีที่ 5 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 ที่ห้องประชุมอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี การประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 1 เวทีที่ 5 งานจ้างสำรวจ ออกแบบ โครงการผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายอรรถพล พรหมศิริ วิศวกรโยธา/ชลประทาน กล่าวรายงานถึงที่มาของโครงการฯมีนายชลเมธ มงคลศิลป์ วิศวกรโครงการงานจ้าง สำรวจ ออกแบบโครงการฯผู้แทนกิจการร่วมค้า PFWFT JV นายประยุทธ เจริญกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม บริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด นายกรกช เหล่านุญชัย วิศวกรโยธา /ชลประทาน ร่วมนำเสนอข้อมูลโครงการ วัตถุประสงค์ลักษณะและรายละเอียดโครงการ แนวคิดการออกแบบ เกณฑ์ในการออกแบบ และรูปแบบการพัฒนาโครงการ ในส่วนของผู้นำท้องถิ่นผู้นำท้องที่มี นายเผาพันธ์ ดอกมะลิป่า สจ.เขตอำเภอเลาขวัญ นายชาติชาย ฉัตรเมธี นายก อบต.หนองโสน

นายปฎิภาณ ปทุมสูตร นายก อบต.ทุ่งกระบ่ำ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนเข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก
โดยนายศักดิ์ดา วิเชียร์ศิลป์ส.ส.กาญจนบุรี เขต 4 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเดินทางมาร่วมกิจกรรมจิตอาสาที่ตำบลหนองฝ้าย และทราบว่ามีการรับฟังความคิดเห็นเรื่องอุโมงค์ผันน้ำที่อำเภอเลาขวัญ ตนได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอดสิ่งที่กังวลที่สุด นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ กล่าวว่า ตนเป็นห่วงใน 2 ประเด็นคือ ประเด็นที่ 1 ส่วนราชการบางแห่งก็ดีบางโครงการก็ดี บางโครงการสร้างแล้วใช้ไม่ได้ แล้วมาผลักภาระให้กับท้องถิ่น ตนจะไม่ยอมเด็ดขาด โดยเฉพาะเรื่องของระดับน้ำทะเลมีส่วนสำคัญ ตนเคยเชิญบริษัทที่ออกแบบ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมารับทราบถึงระดับน้ำทะเลจะต้องทำให้สามารถส่งน้ำมายังอำเภอห้วยกระเจา หนองปรือ มาถึงเลาขวัญปลายน้ำจะต้องใช้ได้น้ำ
ประเด็นที่ 2 ถ้าสร้างเสร็จแล้วประชาชนจะได้ให้น้ำหรือไม่ 1ถ้าใช้ไม่ได้ตนในฐานะประชาชนคนหนึ่งไม่ยอมอย่างเด็ดขาด และจะร้องถึงผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป
และที่สำคัญการสร้างอุโมงค์ผันน้ำไม่มีผลกระทบต่อสัตว์ป่าอย่างแน่นอน

 

เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี

You missed