จับต่างด้าวลอบล่าสัตว์ป่า

เจ้าหน้าที่หน่วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ออกลาดตระเวนป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า ก่อนช่วงเสด็จฯ พบต่างด้าวลอบเข้าป่าและล่าสัตว์ป่าจึงควบคุมตัวส่งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 22.00 น. นายไกรศร บัวบาน หัวหน้าชุดสายตรวจประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย พร้อมด้วยลูกชุด ได้ออกลาดตระเวนสมาร์ทพาโทรล ในพื้นที่ บ้านป่ายาง ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ขณะลาดตระเวนได้พบชายฉกรรจ์ ต่อมาทราบชื่อว่านาย จะคือ ยะแหน ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน อยู่ในป่าจึงเข้าควบคุมตัวพร้อมกับยึดอาวุธปืนแก๊ป 1 กระบอก ยาบ้า 4 เม็ด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปาย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ก่อนหน้านั้น นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ทั้ง 3 อำเภอคือ อ.ปาย ,อ.ปางมะผ้า และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอนได้รับคำสั่งจาก ผอ.สบอ.16 แม่สะเรียง และ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ให้ควบคุมไฟป่าโซนอำเภอปาย ให้ได้มากที่สุด เต็มความสามารถ ในช่วงรับเสด็จฯ จึงขอสนธิกำลังพลจาก อำเภอเมือง 12-15 นาย อำเภอปางมะผ้า 12 -15 นาย และอำเภอปาย 12 -20 นาย ให้ หน.สายตรวจแต่ละอำเภอ ประสานหน่วยในพื้นที่ รับกำลังพล เข้าพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงเกิดไฟป่า ในท้องที่อำเภอปาย โดยปฏิบัติงานดังนี้ 1.ปรับแผนสมาร์ทพาโทรล ทุกชุด เข้า พื้นที่ อำเภอปาย ปฏิบัติหนาที่ ตั้งแต่วันที่ 1-3 (นอน 1 -2 คืน) พฤษภาคม 2567 ในท้องที่ อ.ปาย 2.ประชุมวางแผนเข้าพื้นที่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.30 น. ที่ สนง.ขสป.ลุ่มน้ำปาย จนนำไปสู่การจับกุมดังกล่าว
————————————
ทศพล / แม่ฮ่องสอน