ประจวบคีรีขันธ์ _ ชาวบ้านหนองไม้แก่น ร้องสื่อ กลัวไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังร่วมคัดค้านการทำเหมืองแร่หินแกรนิตของเอกชนในพื้นที่ เผยจะได้รับผลกระทบและเดือดร้อนหนัก

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายกิตติ นามบุญลือ อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 21 หมู่ 7 บ.หนองไม้แก่น ต.เกาะหลัก อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยได้เข้าพบผู้สื่อข่าวยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องกลัวความไม่ชอบธรรมของเจ้าหน้าที่บางหน่วยงาน และการที่ไม่เห็นหัวประชาชนในการที่ยื่นคัดค้านโครงการทำเหมืองแร่แกรนิตของบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านหนองไม้แก่นโดยการชูป้ายข้อความพวกเราไม่เอาเหมือนหินก่อนเข้าประชุมรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านกว่า 300 คนที่เข้าทำประชาพิจารณ์เมื่อวันที่ 24 และ 25 เมษายน 2567ที่ศาลาหมู่ 7 หนองไม้แก่นผ่านมาและเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567ตนเองพร้อมชาวบ้านได้ยื่นหนังสือถึงนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่เพื่อให้ทราบถึงโครงการทำเหมืองแร่หินแกรนิตของบริษัทอธิภัทรจำกัด ที่มีชาวบ้านได้รับผลกระทบและเดือดร้อนหากมีการก่อสร้างโครงการทำเหมืองแร่หินแกรนิตของบริษัทอธิภัทรจำกัด ดังกล่าว

นายกิตติ นามบุญลือ ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เปิดเผยว่าจากการศึกษาโดยภาพรวม ทราบว่าอุตสาหกรรมก่อสร้างภายในประเทศนั้น ทรัพยากรแร่หินเพื่อการผลิตอุตสาหกรรมภายในประเทศและเพื่อการส่งออกยังคงเพียงพออีกหลายร้อยปี จึงไม่จำเป็นที่จะต้องดำเนินการเปิดเหมืองแร่แห่งใหม่เพื่อนำมาแปรรูป และจากการให้อนุญาตบริษัทอธิภัทร จำกัด เข้าสำรวจแร่หินในพื้นที่กว่า 733 ไร่ 3 งาน 63 ตารางวา โดยมีอธิบดีกรมอุตสาหกรรมอนุญาตให้เข้าสำรวจเมื่อปี 2564 นั้น มีเงื่อนไขข้อตกลงหลังเข้าแผ้วถางผืนป่าบางส่วนเพื่อเจาะสำรวจหาแร่บางชนิดในพื้นที่บ้านหนองไม้แก่นนั้น เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะต้องทำการฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับสภาพเดิม โดยจะไม่มีการรุกล้ำลำห้วย ทางสาธารณะ และพื้นที่ทำกินทางการเกษตรของชาวบ้าน แต่ไม่มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว และไม่มีการแจ้งประสงค์เพื่อประโยชน์ใด ซึ่งชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นการเจาะสำรวจค่าแร่ตามปกติ จึงไม่ติดใจ หากการกระทำเช่นนี้ มองว่าบริษัทฯ ไม่เห็นความทุกข์ร้อนของชาวบ้านที่มีอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก ทั้งการทำประชาพิจารณ์ ทั้ง 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 24 และ 25 เมษายน 67 ที่ผ่านมามีการคัดค้านและลงรายชื่ออย่างชัดเจนโดยมี ผู้นำท้องที่ ในพื้นที่และชาวบ้านนอกพื้นที่ไม่กี่รายที่เข้ามาลงชื่อเห็นด้วยกับการทำเหมืองหิน จากการที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ออกมาคัดค้านการทำเหมืองแร่หินแกรนิตของบริษัทอภิภัทรจำกัด โดยต่างชูป้ายข้อความพวกเราไม่เอาเมืองหินและลงรายชื่อคัดค้านส่วนใหญ่ไม่เอาก็น่าจะยุติการทำได้แล้ว มีข่าวว่ารัฐบาลร่วมกับนายทุนบอกว่าให้ลุยไปเลยแม้จะมีการคัดค้านไม่เห็นหัวประชาชนในพื้นที่ที่มีคำสั่งออกมาให้เดินหน้าเต็มที่แม้ว่าชาวบ้านจะคัดค้านก็ตาม หรือแม้จะมีการกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำเพื่อใช้บริโภคก็ตาม

/////////////////////////////

ทีมข่าวเฉพาะกิจ