นายอำเภอกระนวน เยี่ยมติดตามพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด 8 ราย พบหายป่วย 5 ราย โดย 2 รายที่หายป่วย เคยมีพฤติกรรมรุนแรง คลุ้มคลั่ง


และปฏิบัติการ Re X-ray เข้มข้นค้นหาผู้เสพ/ผุ้ป่วย พบบางครอบครัวเสพยาบ้าทั้งครัวเรือน เร่งนำเข้าคัดกรองเตรียมบำบัดฟื้นฟู

เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567 นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน นายพงษ์ศักดิ์ ทรัพย์ศิลาทอง สาธารณสุขอำเภอกระนวน นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ว่าที่ ร.อ.ภูมิวัฒน์ เหล่าบัวดี เจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระนวน กำนันตำบลดูนสาด ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน พร้อมด้วย สมาชิก อส. เดินทางเยี่ยมเยียนติดตามความเป็นอยู่ ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู จำนวน 8 ราย พบว่าสามารถใช้ชีวิตในชุมชนแบบปกติไม่กลับไปเสพซ้ำ จำนวน 5 ราย โดย 1 รายได้สมัครใจเข้ารับราชการทหาร ซึ่งได้เดินทางไปประจำกรมกองทหารแล้ว และอีก 1 ราย ได้ย้ายถิ่นฐานไปทำงานต่างจังหวัด ซึ่งเป็นการเลือกปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม ป้องกันไม่ให้ตัวเองกลับไปอยู่ในความเสี่ยงที่จะกลับไปเสพยาเสพติดซ้ำอีก และผู้ที่หายป่วย 2 ราย เคยมีอาการคลุ้มคลั่ง อาละวาด ซึ่งปัจจุบันไม่มีอาการดังกล่าวแล้ว

สำหรับวันนี้ ได้ปฏิบัติการ RE–X-Ray ค้นหาผู้เสพ/ผู้ป่วยในชุมชน ซึ่งพบบางครอบครัวเสพยาเสพติดกันทั้งครัวเรือน จำเป็นที่จะต้องให้ความช่วยเหลือทั้งมิติสุขภาพ และความเป็นอยู่เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ อำเภอกระนวนได้ร่วมกับส่วนราชการ และชุมชนดำเนินการ Re X-ray เพื่อค้นหาคัดกรองผู้เสพ/ผู้ป่วยในชุมชน ตามฐานข้อมูลของกรมการปกครอง และเบาะแสการสืบสวนข่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยนำเข้าระบบศูนย์คัดกรองเพื่อเตรียมความพร้อมในการบำบัดรักษา ซึ่งมีกำหนดการเปิดโครงการบำบัดฟื้นฟูมินิธัญญารักษ์ รุ่นที่ 3 ( อบรมฟื้นฟูประมาณ 3 เดือน) ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ควบคู่กับ ให้บริการศูนย์พักคอยผู้ป่วยยาเสพติด หรือ CI ซึ่งจะรับดูแลต่อเนื่อง สำหรับรายที่ยังไม่พร้อมกลับสู่ชุมชน โดยใช้ “แนวทางบวร“ หลักธรรมทางศาสนาในการหล่อหลอมจิตใจและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสังคม การพัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะอาชีพ ซึ่งเป็นกระบวนการเยียวยาทางจิตใจ ฟื้นฟูสมรรถภาพด้านร่างกายและจิตใจไปด้วยกัน โดยร่วมดำเนินการกับหน่วยงานภาครัฐ ชุมชน รวมทั้ง เครือข่ายในพื้นที่ อาทิ เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ชมรม TO BE NUMBER ONE เพื่อให้ผู้ป่วยยาเสพติดกลับคืนสู่สังคมอย่างปกติสุข และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง////////คเณศวร เกษอินทร์