ลำปาง -พายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงถล่มลำปางเสียหายหลายแห่ง และเกิดอุบัติเหตุฝนตกถนนลื่นรถยนต์เสียหลักลงข้างทางบาดเจ็บ 3 ดับ 1

 

 

เมื่อเวลา 16.45 น.วันที่ 7 พ.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง เกาะคา ห้างฉัตร เสริมงาม เถิน แม่เมาะ แม่ทะ แจ้ห่มวังเหนือ เมืองปาน และ อ.งาว โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองลำปาง ถนนพหลโยธินสายลำปาง -งาว บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลฯ ลำปาง มีต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นขวางถนน และฝั่งห้างโลตัส หลังคาที่จอดรถยนต์หักล้มทับรถยนต์ หน้าห้างแม็คโครหลังคาจอดรถปลิวทั้งหลัง และมีต้นไม้หักโค่นทับเส้นทางดังกล่าวหลายจุด และบางพื้นที่มีลูกเห็บตกด้วย ขณะที่นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าฯลำปาง นายธนารัฐ สายเทพ นอภ.เมืองลำปาง นายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายก ทน.ลำปาง รุดตรวจสอบสั่งปิดถนนช่วงบริเวณดังกล่าวเพื่อตัดต้นไม้เคลียร์เส้นทาง

นอกจากนั้นในเมืองลำปางยังมีหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดที่ชุมชนสุขสวัสดิ์ ทำให้กระแสไฟฟ้าดับหลายพื้นทื่ และบริเวณหน้าค่ายมีต้นไม้หักโค่นล้มทับขวางทางหลายจุด ที่บริเวณหน้ามิวเซียมลำปาง หน้าตลาดสดเทศบาล 1 และโดยรอบศาลหลักเมืองมีต้นไม้หักโค่นล้มขวางถนน ในเมืองลำปาง ข้างร้านผัดไทยป้าป๋องมี เสาไฟฟ้าหัก 1 ต้น บ้านศรีบุญเรือง ในซอยลับแลหลังคาปลิวออกทั้งหลัง และชุมชนนาก่วมเหนือ ห้าแยกหอนาฬิกา ทั้งลมทั้งฝนแรงมาก ทำให้มีต้นไม้หักโค่น มีอาคารได้รับความเสียหายหลายแห่ง มีเศษกิ่งไม้ เศษวัสดุต่าง ๆ ปลิวตามท้องถนนลงเนินหนองกระทิงมุ่งหน้าไปน้ำโท้ง มีต้นไม้ล้มขวางถนนและมีน้ำท่วมขังหลายแห่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งให้การช่วยเหลือ และอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย นับว่ารุนแรงเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือน พ.ค.นี้

วันเดียวกัน ที่ อ.แจ้ห่ม ตั้งแต่เวลา 11.30 น. เกิดพายุฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม ทำให้สิ่งปลูกสร้างและบ้านเรือนที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหาย เบื้องต้นสรุปได้ ดังนี้
ต.แจ้ห่ม ม.6 จำนวน 33 หลังคาเรือน ม.7 จำนวน 4 หลังคาเรือน ม.10 จำนวน 1 หลังคาเรือน ม.11 จำนวน 33 หลังครัวเรือนๆ รวมบ้านเรือนที่ได้รับเสียหาย จำนวน 1 ตำบล 4 หมู่บ้าน 71 หลังคาเรือน ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ในการนี้ นายชาญ จูดคง นอภ.แจ้ห่ม ได้สั่งการณ์ อปท.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

ล่าสุด เวลา 18.00 น. ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ม รับแจ้งมีอุบัติเหตุ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล เสียหลักลงข้างทางบนถนนสายลำปาง – แจ้ห่ม ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง มีผู้บาดเจ็บติดภายในรถและมีผู้เสียชีวิต จึงแจ้งแระสาน สมาคมกู้ภัยลำปาง จุดแจ้ห่ม เทศบาลตำบลบ้านสา กู้ภัย กู้ชีพ รพ.แจ้ห่ม แพทย์เวร รพ.แจ้ห่ม รุดไปตรวนสอบช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุพบรถยนต์เสียหลักตกลงไปในร่องถนนสภาพพังยับ เบื้องต้นพบ ผู้บาดเจ็บจำนวน 3 ราย ผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย จึงร่วมชันสูตร และนำผู้บาดเจ็บส่งรักษาต่อที่ ร.พ แจ้ห่ม สาเหตุคาดว่าเกิดจากฝนตกถนนลื่น ทำให้รถเสียหลักเกิดอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว ซึ่ง ตร.สภ.แจ้ห่ม จะสอบสวนสาเหตุเพื่อดำเนินการต่อไป

 

.

วินัย/ลำปาง รายงาน Cr. ปกครอง อ.แจ้ห่ม