ชลบุรี ความคืบหน้าจากกรณี ชาวบ้าน ร้องไม่ต้องการสารเคมีอันตราย และมีการรวมตัวท้วง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ต้องเข้าชี้แจง หวั่นเกรงสถานการณ์บานปลาย โดยให้ผู้ประกอบการโรงงานขนกลับจังหวัดระยอง ภายในสองวัน

 

 


จากกรณีที่หน้าโรงงานบริษัท เมทเทิลคอม จำกัด ตำบลสระสี่เหลี่ยม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ชาวบ้าน 50 คนได้ถือป้ายประท้วงต้องการให้ย้ายสารเคมีมาอยู่ในโรงงานแห่งนี้ พร้อมทั้งได้มีการกางเต็นท์ขวางทางเข้าออกโรงงาน ทำให้ รถบรรทุกส่งสินค้าไม่สามารถออกได้และมีการเรียกร้องให้นำกากเคมีออกจากพื้นที่เป็นระยะๆ
ความคืบหน้า นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องร่วมกันประชุมที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะออกมาชี้แจงร่วมกับนายประมวล เอมเปีย

 

 

 

กรรมการยุทธศาสตร์ กระทรวงเกษตรสหกรณ์ โดยชี้แจงข้อยุติ คือการนำกลับเคมีจากจังหวัดระยอง นำกลับไปจังหวัดระยองตามคำเรียกร้องของชาวบ้าน ภายในสองวัน ซึ่งมีชาวบ้านร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบการขนย้ายออกด้วย
ทางด้านนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากทางกรมโรงงานอุตสาหกรรม ว่าจะมีการเคลื่อนย้ายจากเคมีจากจังหวัดระยอง เนื่องจากโรงงานที่ไฟไหม้หลังคาพังเสียหายพอฝนตกได้เกิดปฏิกิริยา เป็นเคมีจึงจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายด่วนด่วน แต่ไม่ทราบว่าจะมาในพื้นที่นี้ แต่พอรับทราบว่ามีการประท้วงก็รีบเดินทางมาทันที เบื้องต้นได้มีการขนย้ายมาจากต้นทาง จำนวน 300 ตัน

 

 

ซึ่งก็เข้าใจความรู้สึกของชาวบ้าน จึงมีการตกลงร่วมกัน ให้ผู้ประกอบการโรงงานดำเนินการขนย้ายกลับจังหวัดระยอง ภาย ใน 2 วัน แต่ว่าจะนำไปไว้ ที่ไหน คงต้องมีการหารือร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องของทางจังหวัดระยอง อีกครั้ง อย่างไรก็ตามก็ยังมีการเน้นย้ำไปถึงผู้ประกอบการโรงงาน ให้มีการสร้างอุปกรณ์ตรวจเช็คอากาศ กลิ่น ตามที่ชาวบ้านร้องขอเพิ่มเติมด้วย

You missed