สกลนคร – จุดบั้งไฟทางไกล แห่งเดียว อ.พังโคน ประเพณีบุญเดือนหก

30 พ.ค.67 บรรยากาศการจุดบั้งไฟทางไกลสนามสุดท้ายประจำปี ของอำเภอพังโคน เป็นไปอย่างสนุกสนาน มีชาวบ้านทำบั้งไฟมาร่วมแข่งขันกว่า 193 ทีม ซึ่งแต่ละทีมก็ลุ้นว่าบั้งไฟของทีมตนเอง จะพุ่งไปได้ไกลระยะทางเท่าไร โดยเมื่อบั้งไฟถูกจุดออกไปจากแท่นจุดที่ตั้งทำมุม 45 องศา บั้งไฟจะพุ่งทะยานขึ้นและเริ่มขนานกับพื้นดิน ก่อนจะหมดแรงและตกลงไปกลางทุ่งนาที่ทำเป็นสนามบั้งไฟชั่วคราว ซึ่งมีการวัดระยะทางเป็นเมตร โดยจะมีคณะกรรมการที่อยู่ในสนาม คอยวัดจุดตกของบั้งไฟ และรายงานผลทางวิทยุ ซึ่งสนามบั้งไฟเตรียมระยะทางไว้ประมาณ 3,000 เมตร หรือ 3 กิโลเมตร ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่า มีบั้งไฟที่ทำระยะทางไกลประมาณ 2.3 กิโลเมตร หรือ 2,300 เมตร แต่ถ้าบั้งไฟของทีมไหนพุ่งออกนอกลู่ หรือ ระเบิดกลางอากาศก็จะปรับเป็นแพ้

นายกฤษฏา วงศ์กาฬสินธุ์ นายกเทศบาลตำบลพังโคน กล่าวว่า เป็นการแข่งขันจุดบั้งไฟสนามสุดท้ายประจำปี ของอำเภอพังโคน มีแข่งขัน 3 สนามคือ สนามที่ 1 เทศบาลตำบลพังโคน สนามที่ 2 เทศบาลตำบลไฮหย่อง สนามที่ 3 องค์การบริหารส่วนตำบลม่วงไข่ ร่วมกับเทศบาลตำบลพังโคน เป็นการแข่งขันบั้งไฟทางไกล หรือ บั้งไฟทางเรียบ โดยจุดให้บั้งไฟพุ่งไปแนวตรงขนานกับพื้นดิน ไม่เน้นวัดระยะความสูง ทำให้การแข่งขันตื่นเต้นสนุกสนาน เพราะกำหนดขนาดบั้งไฟให้เล็กลง ไม่ให้พุ่งไปไกลมาก เพื่อความปลอดภัย แต่ยังรักษาวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นไว้

ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาชมการจุดบั้งไฟทางไกล ที่หาชมได้มีแห่งเดียวที่อำเภอพังโคน ในงานประเพณีบุญมหาชาติและบุญบั้งไฟประจำปี และก่อนจุดบั้งไฟ 1 วัน จะมีขบวนแห่อัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง ขบวนแสดงวิถีชีวิตของชาวอำเภอพังโคน อาทิ ขบวนเซิ้งผีโขนของตำบลไฮ่หย่อง ขบวนฟ้อนรำของเด็กๆเยาวชน จากชุมชนต่างๆ รวมถึงขบวนของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามที่อาศัยอยู่ในอำเภอพังโคน และขบวนประกวดบั้งไฟประยุกต์ ของชาวชุมชน ที่จัดติดต่อกันมากว่า 50 ปี เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น สร้างความสามัคคีของคนในชุมชน ซึ่งหลังจากงานประเพณีบุญมหาชาติและการจุดบั้งไฟประจำปี เสร็จสิ้นลง ฝนจะเริ่มตกเป็นสัญญาณให้ชาวบ้านได้เตรียมตัวเข้าสู่ฤดูกาลทำนาปี
……………………………………………………../////ทวีป ศรีสูชาติ