แฉกลโกลเลือกตั้ง สว.

แฉกลโกงเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา พบนักการเมืองจ้างคนลงสมัครเพื่อเลือกคนของตนเองเข้าสู่สภาสูง หวังให้หนุนการเมืองน้ำเน่าเดิมๆ จ้างแค่คนละ 2,500 เท่านั้นได้คนของตัวเองสมใจนึก ฟันธงคนของนักการเมืองเดินเข้าสภาสูงเพียบ

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา การเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ ที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พบกลโกงของนักการเมืองระดับประเทศ ด้วยการจ้างคนของตัวเองลงสมัครเพื่อให้เลือกคนของนักการเมืองที่วางตัวไว้ล่วงหน้าแล้ว และคาดว่าจะมีการส่งคนลงสมัครเพื่อเลือกคนของนักการเมืองทุกอำเภอ งานนี้ฟันธงได้เลยว่า ที่นั่งในสภาสูงจะมีแต่คนของนักการเมืองเข้าไปนั่งชูคอสลอนไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

กลโกงที่ว่าก็คือ มีผู้สมัครรายหนึ่ง ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีคนของนักการเมืองระดับประเทศรายหนึ่งของแม่ฮ่องสอน ได้มีการทาบทามจ้างคนลงสมัคร สว. โดยจ่ายเงินให้หัวละ 5,000 บาท โดยรวมไปถึงค่าสมัครด้วย หมายถึงค่าสมัคร ลงรับเลือกตั้ง สว.คนละ 2,500 บาท ค่าถ่ายรูปอีก คนละ 400 บาท นักรบรับจ้างเหล่านั้นจะได้เงินเข้ากระเป๋าจำนวน 2,100 บาท รวมไปถึงถ้างานสำเร็จได้มีการรับปากว่าจะพาไปเที่ยวทะเลอีกด้วย

นักการเมืองเหล่านี้จะมีการส่งคนของตัวเองลงสมัครในแทบทุกสาขาอาชีพ ทั้งนี้ระเบียบของ กกต.ในการเลือกตั้ง สว.คือ ในรอบแรก ให้ผู้สมัครเลือกตนเองได้1 คะแนน และเลือกคนอื่นได้อีก 1 คะแนน แต่ถ้าหากผู้สมัครในสาขานั้น ๆ ไม่เกิน 5 คน ก็ไม่ต้องเลือกและผ่านเข้ารอบ 2 คือเลือกไว้กันในสายเดียวกัน ซึ่งทาง กกต.ได้มีการวางระเบียบไว้อย่างแน่นหนา แต่ พวกนักการเมือง รู้ทันจึงวางคนไว้ทุกสาขาอาชีพ ถึงแม้จะมีการจับฉลากแบ่งสาย ก็ยังมีคนของนักการเมืองอยู่ในทุกสาขาอาชีพ ซึ่งมีอยู่ 20 กลุ่ม โดยมีการสั่งให้คนเหล่านั้นที่ถูกจ้างมาให้เลือกคนของนักการเมืองเท่านั้น และไม่ต้องเลือกตัวเอง ทั้งพบว่าในวันเลือกตั้งเมื่อวานที่ผ่านมา ในสายเดียวกัน มีกลุ่มอาชีพกลุ่มหนึ่ง เทคะแนนให้กับผู้สมัครรายหนึ่งที่อยู่ต่างสาขาอาชีพถึง 5 คะแนนเลยทีเดียว

ทีนี้เมื่อถึงตอนเลือกตั้งไขว้ในสายเดียวกัน กกต.ได้มีการวางระเบียบไว้ว่า ทุกคนสามารถเลือกผู้สมัครคนอื่นได้ 4 คน ยกเว้นตัวเอง ดังนั้น เมื่อมีการจับคู่ของผู้สมัคร ทุกคนจะได้คะแนนเท่ากันหมด คือได้คนละ 4 คะแนน ทีนี้เมื่อได้คะแนนเท่ากัน ทุกคนก็จะมีการจับฉลากเพื่อคัดเอาคนที่ผ่าน รวมรอบระดับอำเภอไม่เกิน 3 คนเพื่อเข้ารอบไปสู่การเลือกระดับจังหวัด ซึ่งในการเลือกตั้งระดับอำเภอของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พบว่า มีผู้สมัครหลายราย มีคะแนนเกิน 4 คะแนน บางรายสูงผิดปกติ ถามว่าคะแนนที่เกินมาได้มาจากไหน ถ้าไม่มีคนของตนเองส่งเข้าไปในกลุ่มนั้นๆ

ผู้ที่มาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้ ได้พบว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิดจากการสังเกตุที่คณะกรรมการการเลือก สมาชิกวุฒิสภา ให้เวลาผู้สมัครแนะนำตัวเองเพื่อให้แต่ละท่านได้รู้จักเพื่อที่จะได้ลงคะแนนรับเลือกนั้นปรากฎว่า บางกลุ่มไม่ได้สนใจในการที่จะไปแนะนำตัว นั่งอยู่กับที่นั่งจนถึงเวลาเลือกซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกให้ทุกคนสามารถที่จะจดบันทึกหมายเลขที่จะเลือกเข้าคูหาการเลือกได้ บางกลุ่มจะมีหัวหน้าทีมในกลุ่มเขียนโพยให้ อยู่แล้วจึงไม่ได้สนใจ และ เวลาเราเข้าไปแนะนำตัว ก็จะไม่ค่อยจะพูด และ รับปากส่งเดชว่าจะลงให้ท้ายที่สุดเวลานับคะแนนมาเรากลับไม่ได้คะแนนจากกลุ่มเขาเลยแม้แต่คะแนนเดียว การจัดตั้งจากนักการเมือง ไม่ใช่แค่ที่แม่ฮ่องสอนเท่านั้น หลายจังหวัดน่าจะเจอปัญหาแบบเดียวกัน แต่พูดอะไรไม่ได้ เนื่องจาก กกต. ไม่จัดการแบบจริง ๆ จัง ๆ ได้แต่เพียงบอกว่า ไม่มีใครมากร้องเรียนทั้ง ๆที่รู้อยู่แก่ใจ แต่ทำอะไรไม่ได้ หรือ ปล่อยให้พรรคการเมือง มาครอบงำ
—————————————
ทศพล / แม่ฮ่องสอน 0850309987