ลำปาง-ตำรวจลำปาง จับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายยาอันตรายแก่กลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา

 

 

 

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2567 ที่ .ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ กก.ภ.จว.ลำปาง แห่งใหม่ อ.เมืองลำปาง

 

แถลงผลการจับกุมลักลอบจำหน่ายยาอันตราย เมื่อวันที่ผ่านมา ด้วยปรากฏมีภาพและข้อความทางสื่อโซเชียล “ลูกเพจแจ้งเข้ามา เจอยาเขียวเหลือง (แกะใช้แล้ว) แถวลานสเก็ตเขื่อนยาง เด็กๆ มั่วสุมกัน วอนตำรวจช่วยตรวจสอบด้วยค่ะ” ต่อมาทางตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง อำนวยการโดย พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล พ.ต.อ.ศักดิ์ศรี ยะปาละ พ.ต.อ.นิต มณีตระกูลทอง พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว พ.ต.อ.อัครินทร์ กาสา พ.ต.อ.คมสันต์ สอาดล้วน รอง ผบกภ.จว.ลำปาง ได้สั่งการให้ กก.สส.ภ.จว.ลำปาง นำโดย พ.ต.อ.ไพโรจน์ ทองขาว ผกก.ส.ส.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.ท.พิรชัช ปากเพรียว รอง ผกก.สส.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.ท.อรรถพร อ็อดผูก สว.สส.กก.ภ.จว.ลำปาง

 

 

ให้สืบสวนจับกุมผู้ที่ลักลอบจำหน่ายยาอันตรายให้แก่กลุ่มวัยรุ่นและนักเรียน นักศึกษาในพื้นที่ จ.ลำปาง นั้น

 

พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา กล่าวว่า เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 10 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ลำปาง จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าบริเวณร้าน Slam bis หลังตลาดอัศวินลักลอบเปิดร้านจำหน่ายกัญชาและจำหน่ายยาอันตรายให้แก่กลุ่มวัยรุ่น และนักเรียนนักศึกษา มีลักษณะเป็นการมอมเมาเยาวชนและประชาชนทั่วไป และเป็นการกระทำผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลำปาง จึงได้ทำการสืบสวนและวางแผนทำการจับกุม

3 ราย ได้แก่ นายจิรเมธ อายุ 19 ปี นายพงศรุต อายุ 20 ปี นายเกษมสักดิ์ อายุ 18 ปี พร้อมของกลางจำนวน 21 รายการ เป็นยาอันตรายที่ลักลอบจำหน่ายให้กลุ่มวัยรุ่น และนักเรียนนักศึกษา

 

จำนวน 3 รายการ ได้แก่ ยาทรามาดอล ชนิดแคปซูล สีเขียว-เหลือง ยี่ห้อ MATHADOL ยา CETIRIZINE [DIHDROCHORIDE ชนิดน้ำยี่ห้อ ฟาเทค ไซรัป และยา BENZHEXOL HYDROCHLORIDE (85/ปีไฟว์)ซึ่งของกลางที่เป็นตัวยาอันตรายดังกล่าว ผู้ต้องหาได้สั่งซื้อมาจากช่องทางออนไลน์ และนำมาจัดชุดแบ่งจำหน่าย 1 ชุด ประกอบด้วย แคป 1 แผง(ทรามาดอล)และ ฟา 1 ขวด(ฟาเทค)ราคา 130 บาท และยา B5(BENZHEXOL HYDROCHLORIDE)บรรจุใส่ถุงละ 10 เม็ด ราคา 50 บาท โดยจำหน่ายผ่านช่องทางโซเซียลมีเดียและจะนัดรับ-ส่งยาตามสถานที่ต่างๆ ในตัวเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้จับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันผลิต ขาย หรือนำ สั่ง เข้าในราชอาณาจักร ซึ่งยาแผนปัจจุบัน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาตตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 “และกล่าวหาผู้ต้องหาที่1 “จำหน่ายสมุนไพรควบคุม(กัญชา)

 

 

โดยไม่ได้รับอนุญาตตามประกาศกระทรวงสารธารณสุข 2565,พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาพ.ศ.2542″ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ในส่วนของสาธารณสุข ยาทั้ง 3 ชนิดนี้จัดเป็นยาอันตราย ออกฤทธิ์เกี่ยวกับระบบประสาท จึงต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และต้องอยู่ในความดูแล ของแพทย์หรือเภสัชกร ที่ได้รับอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน (ข.ย.1) และจำหน่ายโดยเภสัชกรและห้ามจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี ต้องทำบัญชีสำหรับการขายยาชนิดนี้อย่างถูกต้อง เป็นจริง และเป็นปัจจุบัน เนื่องจากทรามาดอลออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท การใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานทำให้เกิดการเสพติดได้ เกิดผลข้างเคียงไปจนถึงอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต ทั้งนี้ร้านขายยาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว จะได้รับโทษตามกฏหมายและมีการพิจารณาพักการใช้ใบอนุญาตขายยาเป็นเวลา 120 วัน หรือในกรณีที่เภสัชไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ จะมีการส่งเรื่องไปยังสภาเภสัชกรรมเพื่อพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ

 

ในทางแพทย์ ยาทรามาดอลมีฤทธิ์คล้ายกับมอร์ฟีน สามารถทำให้เกิดอาการเคลิ้มสุขได้ ในกลุ่มวัยรุ่นจึงนิยมนำมาใช้ในคือชนิดเเคปซูล มีลักษณะเป็นสีเขียวเเละสีเหลือง ที่นิยมเรียกกันว่า “ยาเขียวเหลือง”โดยวิธีการที่นิยมใช้ในรูปแบบของการเสพคือ การนำตัวยาทรามาดอลข้างในแคปซูลสีเขียวเหลืองมาผสมกับนน้ำอัดลม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เครื่องดื่มชูกำลัง หรือแม้กระทั่งแอลกอฮอล์ ใช้ดื่มเพื่อให้เกิดอาการมึนเมา เคลิบเคลิ้ม ส่งผลให้ผู้เสพเกิดอาการอยากเสพต่อไปเรื่อยๆ จนเกิดการเสพติดและมีผลข้างคียง คลื่นไส้ อาเจียน ง่วงซึม เฉื่อยชา ปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ ท้องผูก มือสั่น ใจสั่นความดันโลหิตแปรปรวน ผลข้างเคียงรุนเเรง ชัก โคม่าหัวใจเต้นเร็ว กล้ามเนื้อเกร็งตัว รูม่านตาหดประสาทหลอน ระบบหายใจและหลอดเลือดล้มเหลว ระบบหายใจทำงานช้าจนถึงขั้นเสียชีวิต.

 

วินัย/ลำปาง. รายงาน