เตือนโรคปากเท้าเปื่อยในช่วงฤดูฝน

ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ออกมาเตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ระวังโรคปากเท้าเปื่อยในช่วงฤดูฝน และการย้ายสัตว์เลี้ยงจากที่ลุ่มไปไว้ในที่น้ำท่วมไม่ถึง เนื่องจากฝนตกหนักและอาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลันขึ้นมาได้

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายทองรัตน์ สิงห์แก้ว ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ช่วงฤดูฝน ส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกหนัก บางพื้นที่น้ำท่วมขังและเปียกชื้นส่งผลต่อสุขภาพสัตว์โดยตรง ทำให้สัตว์อ่อนแอ ภูมิคุ้มกันโรคลดต่ำลง มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น โรคปากและเท้าเปื่อย โรคคอบวม และโรคติดเชื้ออื่น ๆ ที่สามารถพบบ่อยในช่วงฤดูฝน เช่น โรคไข้สามวัน เป็นต้น ขอให้เกษตรกรหมั่นตรวจสอบอาการสัตว์เลี้ยงของตนเอง รวมทั้งสถานที่เลี้ยงสัตว์หากมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบหรือความเสี่ยงจากอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ควรเคลื่อนย้ายนำสัตว์ไปยังที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยง

หากเกษตรกรรายใดพบว่า โค กระบือที่เลี้ยงไว้ป่วยลง ด้วยอาการผิดปกติ ยืนซึม มีแผลบริเวณปากและกีบเท้า น้ำลายฟูมปาก ให้สงสัยทันทีว่าป่วยด้วยโรคปากเท้าเปื่อย รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอทันทีเพื่อออกไปตรวจสอบ เมื่อพบว่าป่วยจริงจะทำการกักบริเวณห้ามเคลื่อนย้ายเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

ขณะนี้ สำนักงานปสุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ได้ดำเนินการโครงการรณรงค์ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค ปากและเท้าเปื่อย รอบที่ 1/2567 โดยออกดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยและวัคซีนโรคคอบวมให้แก่ โค-กระบือ แพะ แกะ ทุกหมู่บ้าน/ตำบล ในพื้นที่เลี้ยงสัตว์ ชนิดดังกล่าว ในเดือนมิถุนายน 2567 ในพื้นที่ตำบลแม่ยวม ตำบลป่าแป๋ ตำบลแม่เหาะ ตำบลแม่คง และตำบลเสาหิน

ทั้งนี้ หากเกษตรกรมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง หมายเลขโทรศัพท์ 0 5368 1977
————————————
ทศพล / แม่ฮ่องสอน 0850309987

You missed