ลำปาง -อบจ.ลำปาง ร่วมกับ จ.ลำปาง และ สสจ.ลำปาง จัดกิจกรรม Kick Off ส่งเสริมการออกกำลงกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ มีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

 

 

 

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 29 มิ.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ลานกิจกรรม สวนสาธารณะหนองกระทิง อ.เมืองลำปาง อบจ.ลำปาง ร่วมกับ จ.ลำปางและสาธารณสุขจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรม Kick Off การส่งเสริมการออกกำลงกาย ภายใต้โครงการงานสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายธนารัฐ สายเทพ นอภ.เมืองลำปาง นายชาญยุทธ์ คำวรรณ์ รองนายแพทย์ สสจ.ลำปาง นพ.ไชยนันท์ ทยาวิวัฒน์ รองนายก อบจ.ลำปาง และชาวลำปางเข้าร่วมงาน พร้อมกับชาวบ้านจาก อ.ห้างฉัตร เกาะคาและ อ.เมืองลำปาง มีการแสดงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนานและยังมีการเสวนา เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการส่งเสริม

 

 


การออกกำลังกาย ของ อบจ.ลำปางด้วย

น.ส.ตวงรัตน์ กล่าวว่าอบจ.ลำปาง ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพประชาชนมาตลอด การจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงประโยชน์และเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนชาวลำปางมีสุขภาพพลานามัยที่ดี แข็งแรง สมบูรณ์ สุขภาพกาย สุขภาพใจดี มีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ประชากรใน จ.ลำปาง มีอัตราการป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มมากขึ้นและส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้องและที่สำคัญที่สุดคือไม่ค่อยออกกำลังกาย อาจจะเนื่องมาจากไม่ค่อยมีเวลา จึงทำให้สุขภาพร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ตามมา โดยเฉพาะโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงซึ่งเป็นภัยเงียบที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม หากทุกคนได้ตระหนักและหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการออกกำลังกายก็จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงได้

 

จากสถิติข้อมูลด้านสุขภาพของประชากรชาวลำปาง ประจำปี พ.ศ.2565 พบว่าส่วนใหญ่มีอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวาน ร้อยละ 7 และความดันโลหิตสูงร้อยละ 19 นอกจากนั้นยังพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน จำนวน 24,403 คน และกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 24,924 คน ส่งผลให้เกิดผู้ป่วยรายใหม่ของโรคดังกล่าว เพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลและปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ ที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง พบว่าประชากรในเขต อ.เมืองลำปาง แม่เมาะ และ อ.แม่ทะมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น พฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง และไม่ออกกำลังกาย เป็นตัน

น.ส.ตวงรัตน์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จากประเด็นการขับเคลื่อนและแผนการดำเนินงานพัฒนาสุขภาพ
กลุ่มวัยทำงาน จ.ลำปาง เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ได้แก่ การส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากกระตุ้นให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลได้ สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสุขภาพและเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้ ดังนั้น อบจ.ลำปางได้ร่วมมือกับ 13 อำเภอใน จ.ลำปาง ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวและต่อยอดให้เป็นโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ต่อไป
โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการ ในเดือน ก.ค.2567 – มิ.ย.2568 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ลดพฤติกรรมเสี่ยงที่ไม่เหมาะสมต่อไป

 

.

วินัย/ลำปาง รายงาน