อยุธยา – จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมฉลองส่งท้าย Pride Month กับการจัดงาน “Ayuthaya City Park Pride For AII”

วันที่ 30 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ที่ ศูนย์การค้าอยุธยาชิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการจัดกิจกรรมเดินขบวนพาเหรดเพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายที่เท่าเทียมกัน โดยมี หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา เหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ และกลุ่ม LGBTQIAN+ เข้าร่วม

โดยการจัดงาน “Ayuthaya City Park Pride For AII” ในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงาน Pide Month ครั้งที่ 1
ที่ศูนย์การค้าอยุธยาชิตี้พาร์คได้จัดขึ้น ร่วมกับ เพจไปไหนอ่ะตุ๊ด เพื่อเฉลิมฉลองความเท่าเทียมที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งในครั้งนี้ศูนย์การค้าฯ ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น บุญมั่นคั่ง
ตลาดโกจิระมาร์คเก็ต / ลา ลูแบร์ คาเฟ่ แอนด์ เรสเตอร์รองค์ / สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย/
ร้านอาหารปืนกุ้งใหญ่ / ห้างทองกนกกุล อยุธยา / หมู่บ้านอณาสิริ อยุธยา 2 / โรงแรมแกรนด์พระนคร
และสถานีข่าว ATV ร่วมถึงกลุ่ม LGBTQIAN+ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่พร้อมใจกันมาร่วมงาน
“Ayutthaya City Park Pride For All” ร่วมเฉลิมฉลองความหลากหลายที่เท่าเทียม

ซึ่งศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค พร้อมที่จะสนับสนุนและร่วมเดินไปพร้อมเคียงข้างกับกลุ่มLGBTQIAN+ รวมทั้งส่งเสริมกิจกรรมต่างๆที่ทางกลุ่ม LGBTQIAN+ จัดขึ้น เพื่อสนับสนุนให้กล้าทำกล้าคิด กล้าแสดงออกเพื่อจุดยืนอันแข็งแกร่ง และในวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา เราได้เฉลิมฉลองอีกครั้ง กับการผ่านข้อกฎหมายสมรสเท่าเทียม ครั้งนี้เป็นเรื่องจุดเริ่มต้นที่น่ายินดี ที่จะสร้างความเท่าเทียมทางกฎหมายให้เกิดขึ้นกับ “ประชาชนทุกเพศ”

ทั้งนี้ Pride Month เกิดจากเหตุการณ์ในวันที่ 28 มิถุนายน 1969 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าในสโตนวอลล์อินน์ ซึ่งเป็นบาร์เกย์ในหมู่บ้านกรีนิช มหานครนิวยอร์ก ทำให้เกิดความตึงเครียดและก่อเป็นเหตุการณ์จลาจลครั้งใหญ่ในที่สุด การจลาจลที่เกิดขึ้นกลายเป็นตัวเร่งให้เกิดขบวนการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมทางเพศกระตุ้นให้ผู้คนแสดงตนมากขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียม และในปีต่อมาในเดือน “มิถุนายน” ในทุกๆปีจึงเกิดการเดินขบวนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การจราจลในครั้งนั้น ทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

เดชา อุ่นขาว รายงานจากอยุธยา