ฝนหนักเส้นทางค้าชายแดนถูกดินสไลด์ตัดขาด

เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ตำบลห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ดินภูเขาข้างทาง สไลด์ลงปิดทับเส้นทางสาย บ้านทรายขาว – บ้านห้วยผึ้ง เส้นทางช่องการค้าชายแดนหลักของ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน นายอำเภอเร่งระดมสรรพกำลังเข้าแก้ไขเป็นการด่วนคาดว่าจะสามารถเปิดเส้นทางได้ในไม่เกินค่ำวันนี้

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจาก ชุดปฏิบัติการ ประจำด่านตรวจบ้านห้วยทรายขาวว่าได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่บ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา ทำให้เกิดดินสไลด์ หล่นทับเส้นทางคมนาคม บ้านห้วยทรายขาว -บ้านห้วยผึ้ง ทำให้ รถส่งสินค้าจุดผ่อนปรนสินค้าชายแดนไม่สามารถสัญจรได้

ทางด้าน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จึงได้สั่งการ ให้ชุดเคลื่อนที่เร็วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนเข้าสนับสนุนการช่วยเหลือโดยประสานผู้ประกอบการใช้เครื่องจักรในพื้นที่เข้าเคลียร์เส้นทาง ขณะนี้ ผู้ประกอบการค้าสินค้าชายแดนพร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนได้นำรถ และ เครื่องจักร เข้าเปิดเส้นทางโดยเร่งด่วน แล้ว ซึ่งคาดว่าวันนี้ช่วงค่ำ จะนี้สามารถสัญจรได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการลำเลียงสินค้าเครื่องอุปโภค/บริโภคของฝั่งไทยที่จะส่งไปยังประเทศเมียนมา ผ่านช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ไปยังบ้านหัวเมืองเขตประเทศเมียนมาต้องหยุดชะงักลง ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนแต่ก็เป็นห้วงสั้น ๆ เท่านั้น
————————————–
ทศพล / แม่ฮ่องสอน 0850309987