สุพรรณบุรีตำรวจทางหลวงจับรถบรรทุกวิ่งขวาตรวจสอบพบเป็นรถเถื่อนซื้อทางเฟซบุ๊ก
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 26 ก.ค.2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงอู่ทอง ได้ร่วมกันจับกุมนายอดุลย์ บุญชอบ อายุ 47 ปี บ้านอยู่ ตำบลสระพัฒนา อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม พร้อมยึดรถบรรทุก 6 ล้อ หมายเลขทะเบียน 72- 7416 นครปฐม ไว้เป็นชองกลาง เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นรถต้องสงสัยว่าจะได้มาอย่างไม่ถูกต้องจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
ต่อมา พ.ต.ต.โจ เสาร์ประโคน สารวัตรทางหลวง 6 ได้เดินตรวจสอบและสอบสวนปากคำนายอดุลย์ บุญชอบ อายุ 47 ปี ถึงการได้มาของรถคันดังกล่าว พร้อมเปิดเผยว่าขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงอู่ทอง ได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ ถึงบริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 321 (ขาเข้า จ.สุพรรณบุรี) ระหว่างหลัก กิโลเมตรที่ 64-65 ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง พบรถบรรทุก 6 ล้อ หมายเลขทะเบียน 72- 7416 นครปฐม วิ่งอยู่เลนขวา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้เรียกและให้สัญญาณหยุดรถ เพื่อตรวจสอบทราบชื่อคนขับคือนายอดุลย์ บุญชอบ อายุ 47 ปี จังหวัดนครปฐม ตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่ พบว่าใบขับขี่หมดอายุตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ นายอดุลย์ บุญชอบ ในข้อหาเป็นผู้ประจำรถโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน”
และได้นำตัวนายอดุลย์ฯ(ผู้ขับขี่) พร้อมรถบรรทุกคันดังกล่าวมาตรวจสอบเพิ่มเติมที่หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงอู่ทอง จากการตรวจสอบหมายเลขทะเบียน 72-7416 นครปฐม ผ่านระบบข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (Crimes Online) ปรากฏว่า หมายเลขทะเบียนดังกล่าว สถานะรถ – แจ้งไม่ใช้ชั่วคราว ซึ่งข้อมูลในระบบ Crimes Online ไม่ตรงกับรถบรรทุกที่นายอดุลย์ ขับขี่ จึงสอบถามนายอดุลย์ได้มาอย่างไร นายอดุลย์ ให้การว่า ได้แผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข 72-7416 นครปฐมพื้นหลังสีเหลือง ตัวหนังสือสีดำ มาจากนายมอส (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) เป็นช่างซ่อมรถไถ อยู่ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี นำมาติดรถบรรทุกเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้ตรวจสอบหมายเลขตัวถัง/หมายเลขเครื่อง ปรากฏว่า ไม่พบข้อมูลการจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก (Crimes Online)
นายอดุลย์ฯ ให้การเพิ่มเติมว่า ได้หาซื้อรถบรรทุก 6 ล้อ มากจาก Facebook ชื่อ “ซื้อขาย 6 ล้อดั้มมือ2” ซื้อต่อมาจากนายพิสิฐ คงคาโชติ อยู่ ตำบลธัญญา อำเภกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ในราคา 410,000 บาท ทำสัญญาซื้อ-ขาย วันที่ 15 มีนาคม 2566 วาง มัดจำ 10,000 บาท ในวันที่ 16 มีนาคม 2566 นายอดุลย์ฯได้ให้คน โอนเงินจำนวน 400,000 บาท ให้นายพิสิฐฯ(ผู้ขาย) ซึ่งจากการตรวจสอบ รถคันดังกล่าวไม่มีเอกสารประจำรถแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดรถต้องสงสัยคันดังกล่าว นำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.อู่ทอง เพื่อให้ส่งตรวจสอบความถูกต้องของรถคันกล่าวว่ามีที่มาถูกต้องหรือไม่ หากพบความผิดเพิ่มจะได้แจ้งข้อกล่าวหาของผู้กระทำผิดเพิ่มเติม
พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงขอฝากเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนที่จะซื้อรถให้ตรวจสอบเอกสารทะเบียนรถให้เรียบร้อยว่าตรงกับรถที่เราซื้อหรือไม่ อย่าหลงเชื่อการซื้อขายป้ายทะเบียนการนำทะเบียนรถของรถคันอื่นมาใช้กับรถอีกคันเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี