เชียงใหม่ /นักศึกษาจิตอาสาลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

 

 

 

 

นักศึกษาสาขาไฟฟ้ากำลัง พร้อมด้วยอาจารย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เดินเท้าลงพื้นที่ นำเครื่องมือซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับยายอำไพ ผลดี วัย 73 ปี ชาวบ้านท้องฝาย ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม ที่บ้าน หลังยายอำไพ ได้ปั่นจักรยาน คู่ชีพมาที่ศาลาอเนกประสงค์ภายใสนหมู่บ้าน ที่ถูกจัดให้เป็น ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพื่อขอให้อาจารย์และนักศึกษาช่วยซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บ้านหลังบ้านของยายถูกน้ำท่วมจนทำให้เครื่องซักผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆแช่น้ำจนเสียไม่สามารถใช้งานได้หลังเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลริมเหนือ อ.แม่ริม เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

 

 

 

ซึ่งยายไม่สามารถขนย้ายเครื่องซักผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าไปซ่อมที่ศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้านได้ ก่อนที่ทีมนักศึกษาและอาจารย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา จะช่วยกันรื้อเครื่องซักผ้าและไล่ความชื่นออกจากระบบไฟฟ้าเครื่องซักผ้าจนสามารถเดินเครื่องและใช้งานได้ในที่สุด

ยายอำไพ ผลดี เปิดเผยว่า ตนอาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวกับลูกชายเพียงสองคน วันที่เกิดเหตุน้ำท่วมตนกับลูกชายขนข้าวของขึ้นที่สูงบางส่วนที่มีน้ำหนักมากก็จะยกขึ้นที่สูงไม่ได้ทำให้เครื่องซักผ้าที่อยูข้างบ้านแช่น้ำ พอหลังน้ำลดไม่กล้าใช้เครื่องซักผ้าเนื่องจากกลัวไฟฟ้าซ็อต หลังจากนั้นทราบข่าวจากเพื่อนบ้านว่ามีกลุ่มนักศึกษาเข้ามาช่วยเหลือซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมตนจึงปั่นจักรยานไปขอความช่วยเหลือขอให้นักศึกษาและอาจารย์มาซ่อมเครื่องซักผ้าให้ที่บ้านเนื่องจากวันนี้ตนอยู่บ้านคนเดียวลำพังไม่สามารถขนเครื่องซักผ้าไปซ่อมที่ศาลเอนกประสงค์ได้ ซึ่งวันนี้ตนรูสึกดีใจมากที่ลุกๆหลานๆ นักศึกษาและอาจารย์มาช่วยเหลือซ่อมแซมเครื่องซักผ้าให้จนใช้งานได้ตามปรกติซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะได้ซักผ้าแล้วหลังจากที่ไม่ได้ซักผ้าหลายวันเนื่องจากช่วงก่อนฝนตกติดต่อกันหลายวัน

ด้านอาจารย์ประสิทธิ์ ชูดวง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เปิดเผยว่า ได้อาจารย์และนักศึกษาระดับชั้นปวช. และปวส. สาขางานยนต์ และสาขาช่างไฟฟ้ากำลัง รวมกว่า 50 คน ได้เข้าไปช่วยเหลือซ่อมแซม เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ให้กับชาวบ้าน 4 หมู่บ้านพื้นที่ ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม ที่ถูกน้ำท่วมโดยได้มีการตั้งจุดบริการประชาชน ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ศาลาอเนกประสงค์ บ้านท้องฝาย ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่มีชาวบ้านรวม 400 รายได้นำเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จะสามารถยกออกจากบ้านเรือนมาให้อาจารย์และนักศึกษา ช่วยซ่อมบำรุงให้ฟรี เช่นเดียวกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่ถูกน้ำป่าไหลหลาก ได้เข้ามาเอ่อท่วมและจมอยู่ในน้ำเป็นเวลานานจนได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้อาจารย์ และนักศึกษา บางส่วนได้ออกตระเวนไปตามบ้านเรือนของชาวบ้านเพื่อซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ไม่สามารถนำเครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ เครื่องสูบน้ำ ปั๊มน้ำ มายังศูนย์ช่วยเหลือได้ นอกจากนี้ยังให้อาจารย์และนักศึกษาลงพื้นที่ซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ปลั๊กไฟ สวิชท์ไฟ ในบ้านเรือนของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม อาจจะส่งผลให้ปลั๊กไฟ สายไฟอาจทำให้เกิดชำรุดเสียหาย หากนำกลับมาใช้อาจจะเกิดไฟช็อต เกิดการลัดวงจรมีความเสียหายเกิดขึ้นได้ภายหลัง นอกจากนี้ทางวิทยาลัยฯ ยังได้มอบเงินช่วยเหลือ พร้อมนำของใช้ อาหารแห้งไปมอบให้ผู้ป่วยติดเตียงที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมและยังได้จัดซื้อที่นอน เครื่องใช้ส่วนตัว ข้าวสารอาหารแห้ง มอบให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมได้รับความเสียหายทั้งหลัง อยู่ติดกับลำน้ำแม่ริม อีกด้วย

รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมออกหน่วยช่วยเหลือผู้ประสบภัย น้ำท่วมครั้งนี้นอกจากทางวิทยาลัยฯเล็งเห็นความสำคัญ ในเรื่องของวิชาการ ความรู้ในสถานศึกษาแล้ว ซึ่งวันนี้เป็นการให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์จริงกับประเภทงานที่ต้องแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการปลูกฝังความคิดจิตสาธารณะให้กับนักศึกษาในการให้บริการชุมชนและสังคมต่อไปในอนาคต

 

 

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

You missed