ล่าสุดประกาศสำนักงานชลประทาน ฉบับที่ 2 ระดับน้ำสูงสุด 4.5 เมตร ช่วงตี 3-5 วันที่ 25 กย อาจารย์ มช ออดมาให้ข่าวระดับน้ำสูงไม่มากไปกว่านี้ฯ

 

 

 

 

ลุ้นกัน ระดับน้ำแม่น้ำปิงเชียงใหม่ ประชาชนออกมาเช็คระดับน้ำกัน ขนกระสอบทรายกันน้ำหน้าบ้านกัน ล่าสุดประกาศสำนักงานชลประทาน ฉบับที่ 2 ระดับน้ำสูงสุด 4.5 เมตร ช่วงตี 3-5 วันที่ 25 กย

เมื่อเวลา 18.30 น วันที่ 24 กย 67 ประชาชนยังคงพากันไปดูระดับน้ำปิงกันตามจุดต่าง ๆ ทั้งที่สะพานภาค 5 ถนนมหิดล ที่บริเวณจุดวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ อ เมืองเชียงใหม่ และประชาชนนำรถยนต์มาจอดบนถนนมหิดล ทั้งสองฝากถนนยาวตลอดสาย เพื่อเตรียมพร้อม บางก็มือถือถ่่ายคลิปถ่ายภาพ มีบางคนเซลฟี กับระดับน้ำก็มี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ แม่ปิงเชียงใหม่ ได้จัดเต้นท์ไปตั้งบริเวณถนนมหิดล และส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำ เพื่อสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้กับรถยนต์ของชาวบ้านที่นำขึ้นมาจอดบนถนนมหิดล เพื่อป้องกันพวกมิจฉาชีพฯ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางชลประทาน ได้มีประกาศสำนักงานชลประทาน ฉบับที่ 2 โดยสำนักงานชลประทานที่ 1 คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำที่สถานี P67 บ้านแม่แต อำเภอสันทราย
จะมีแนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น และมวลน้ำดังกล่าวจะเคลื่อนตัวมาถึงที่สถานี P1 สะพานนวรัฐโดยจะมีระดับสูงสุดประมาณที่ระดับ 4.5 เมตร ในวันที่ 25 กันยายน 2567 ในช่วงเวลา 03.00-05.00 น.

ทาง รศ.ชูโชค อาจารย์ มช. เผยสถานการณ์น้ำปิง จับตา 21.00 น. (24 ก.ย. 67) ขึ้นถึงจุดพีค จากนั้นจะทรงตัวและลดระดับไม่เหมือนปี 65 ที่เกิดมวลน้ำหลายก้อนและพายุฝนต่อเนื่อง
.
โดยวันนี้ (24 ก.ย.67) รองศาสตราจารย์ชูโชค อายุพงศ์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการประเมินระดับน้ำที่อำเภอแม่แตงซึ่งยังเพิ่มสูงขึ้น เมื่อไหลมารวมกันที่สถานี P.67 ซึ่งปัจจุบันไม่ได้อยู่ในระดับสูงสุด ตามที่คาดการณ์ไว้ต้องใช้เวลาอีก 4 ชั่วโมงหรือเวลา 21:00 น. ในคืนวันที่ 24 กันยายน 2567 นี้ 
.
โดยมีการประเมินว่า ที่สถานีตรวจวัด P.1 จะยกระดับสูงสุดประมาณ 30 เซนติเมตรซึ่งต้องใช้เวลา 4 ชั่วโมงจาก มวลน้ำจากอำเภอเชียงดาวและอำเภอแม่ริม,แม่แตงจะไหลมา จากนั้นจะไม่ขึ้นถึงจุดพีคไปกว่านี้แล้ว 
.
ซึ่งบริเวณริมน้ำปิงตอนบนตั้งแต่สะพานนวรัฐพบการล้นตลิ่งน้อยเนื่องจากหน้าตักของลำน้ำกว้างแต่หากพื้นที่ท้ายน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำบางจุดที่ต่ำกว่าตลิ่งอาจมีการล้นตลิ่งได้
.
ขณะที่ปีนี้ ( 2567 ) ไม่มีปัจจัยสนับสนุนจากสถานการณ์ฝนตกหนักและมวลน้ำหลายก้อนเหมือนในปี 2565 เนื่องจากมีการระบายออกไแม่น้ำปิงอย่างต่อเนื่อง ล่วงหน้า 3-4 แล้ว จึงทำให้น้ำไม่เกิดการสะสมและเอ่อท่วมเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากตัวน้ำที่เกิดจากเชียงดาว,แม่ริม,แม่แตง มีการระบายไหลออกลงแม่น้ำปิงและผันออกอยู่ตลอดเวลา มาล่วงหน้า 3-4 วัน แต่เพื่อความไม่ประมาทเหมือน ปี 65 ตอนนี้ก็มีการประเมินระยะเผื่อประมาณ 10 เซนติเมตร และประชาชนริมน้ำก็สามารถเตรียมทรัพย์สินเพื่อให้ปลอดภัยโดยมีการยกขึ้นที่สูงได้เพื่อเป็นการป้องกันในเหตุการณ์เหตุการณ์ที่เราไม่ได้คาดคิด

ในส่วนของทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา โดยน้ำท่วม เมื่อปี 2565 ระดับ 4.20 เมตร หลากท่วมข้ามตลิ่งที่เสริม ระดับน้ำสูงสุดที่ 4.65 เมตร ก็ต้องลุ้นกันว่าจะมีฝนตกเพิ่มอีกใหม่ในคืนนี้ และในขณะนี้เจ้าหน้าที่เฝ้าจุดตรวจระดับน้ำที่ P1 สะพานนาวรัฐ ในช่่วงเวลา 18.00 น วันที่ 24 กย 67 ได้ขึ้นธงแดงเตือนระดับสูงสุดแล้ว โดยระดับน้ำล่าสุด 3.81 เมตรแล้ว

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

//////