สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและความโปร่งใสในการทำงานสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่ขอประชาสัมพันธ์เรื่องการครบวาระของนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่และการควบคุมค่าใช้จ่ายก่อนครบวาระ 180 วัน//

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเนื่องด้วยว่าจะมีการครบวาระตำแหน่งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่นั้น
ทางด้าน นายชนวิท พิมพิลา
ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่ ได้มีความห่วงใยและให้เป็นไปตามระเบียบของการครบวาระการดำรงตำแหน่งของนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และจะมีการเลือกตั้ง ของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ที่จะถึงนี้และให้เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่
จึงได้ขอประชาสัมพันธ์ ดังนี้ ตามที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่ได้ประกาศถึงการจะครบวาระดำรงตำแหน่งของนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่และจะได้มีการเลือกตั้งนายกสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภายใน 45 วันนั้นนับตั้งแต่วันครบวาระการดำรงตำแหน่ง ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดแพร่ขอเรียนเพิ่มเติมว่านายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่จะครบวาระดำรงตำแหน่งวันที่ 19 ธันวาคม 2567 และจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น 2562 เพื่อให้มีการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นดังกล่าวและในส่วนเกี่ยวข้องกับผู้สมัครรับเลือกตั้งการเป็นนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่เป็นไปตามความเรียบร้อยจึงแจ้งแนวทางเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติดังนี้

1 ระยะเวลาในการคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งให้ถือปฏิบัติตามมาตรา 61 (1)แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นพ.ศ 2562 ในกรณีที่เป็นการการเลือกตั้งดังนั้นระยะเวลาการคำนวณค่าใช้จ่ายจึงเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2567 ไปจนถึงวันเลือกตั้ง

2 ระยะเวลาในการหาเสียงการเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ถือปฏิบัติตามมาตรา 64(1) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภา พศ.2562 ในกรณีที่เป็นการเลือกตั้งอันเนื่องมาจากการครบวาระหรือครบอายุ ให้กระทำได้ตั้งแต่ 180 วันก่อนวันครบวาระหรือครบอายุจนถึง 18:00 น ของวันก่อนเลือกตั้งดังนั้นในระยะเวลาการหาเสียงจึงเริ่มบังคับตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2567ไปจนถึงเวลา 18:00 น ของวันก่อนเลือกตั้ง

3 การหาเสียงเลือกตั้งต้องไม่กระทำลักษณะที่เป็นการฝ่าฝืนมาตรา65 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นพ.ศ 2562 ประกอบระเบียบคณะกรรมการ
การเลือกตั้งว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นพ.ศ 2563

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่

 

นางสา วสายรุ้ง ธรรมมี
รายงานจังหวัดแพร่

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์