ร้อยเอ็ด !!!!!!!
ประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่อำเภอโพธิ์ชัย สร้างการมีส่วนร่วมต้านทุจริต

วันที่ 30 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ หอประชุมอำเภอโพธิ์ชัย ดร.ฉลาด ขามช่วง ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เรื่อง “การมีส่วนร่วมของภาครัฐและภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ” รุ่นที่ 3 ณ หอประชุมอำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายวัชระ สิงห์เปี้ย ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอโพธิ์ชัย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อสม. อำเภอโพธิ์ชัย และจาก ต.คำนาดี ต.อุ่มเม่า ต.นาอุดม อ.โพนทอง เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้กว่า 500 คน

สืบเนื่องจาก รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 129 ประกอบกับข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 90 (22) กำหนดให้คณะกรรมาธิการการป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤมิชอบ มีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการและมาตรการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งปัจจุบันคณะกรรมาธิการประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากบัญชีรายชื่อและจังหวัดต่างๆ จำนวน 14 ท่าน

ด้วยภารกิจอันสำคัญดังกล่าวข้างต้น คณะกรรมาธิการเล็งเห็นว่า ประชาชน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรอิสระ ถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการที่จะสนับสนุนให้การดำเนินภารกิจนี้บรรลุผลได้อย่างแท้จริง อีกทั้งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อขจัดการทุจริตประพฤติมิชอบให้หมดสิ้นไปได้ โดยเฉพาะในส่วนของประชาชน สามารถเป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร สอดส่องดูแล และแจ้งเบาะแสให้หน่วยงานภาครัฐรับทราบ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ป้องกัน และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมต่อไป

ดังนั้น คณะกรรมาธิการจึงได้มีการจัดสัมมนาเรื่อง “การมีส่วนร่วมของภาศรัฐและภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ” โดยมีวัตถุประสะสงค์เพื่อ
1. เผยแพร่บทบาท หน้าที่ และภารกิจของคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปราม การทุจริตประพฤติมิชอบ
2. ปลูกจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายการต่อต้านการทุจริต อันส่งผลให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ
3. ให้ความรู้และเสริมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติตนแก่ประชาชนเพื่อลดความเสี่ยงด้านการทุจริตประพฤติมิชอบ โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาคส่วนราชการและภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ข้าราชการ ประชาชนและผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมสัมมา จำนวน 500คน
!!!!!!!!
ภาพ:ข่าว คณิต ไชยจันทร์
โทร.093-458-9192