มทภ. 2 มอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัยและตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งเรือผลักดันน้ำ ในพื้นที่ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย


วันที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. พล.ท.บุญสิน พาดกลาง มทภ.2 ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วม ในพื้นที่บ้านดงบังเหนือ ต.นาหนัง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย จำนวน 99 ชุด โดยมี พล.ต.ประเสริฐ ข่าทิพย์พาที ผบ.มทบ.24, นายถาวร สังขะมาน นายอำเภอโพนพิสัย, พ.ต.อ.จามร อันดี รอง ผบก.ภ.จว.หนองคาย, นายณัฎฐษ์กร กุลเดชศิริวัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหนัง และประชาชนร่วมให้การให้การต้อนรับ จากนั้น มทภ. 2 พร้อมคณะเดินทางไปมอบถุงยังชีพเยี่ยมให้กำลังใจ นางอุบล สารียา, นายวัชระ วัดโสภา ผู้ป่วยติดเตียง ที่บ้านดงบังเหนือฯ ซึ่งเป็นผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดย มทภ.2 ยังได้ให้กำลังใจโดยกล่าวเป็นภาษาท้องถิ่นว่า “สู้ๆ เด้อก่อน มีอีหยังกะให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ส่วนราชการ กองทัพ ผบ.ทบ. ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ก็เป็นห่วงเป็นใย ก็ขอภาวนาให้น้ำลดเร็วๆ เจ้าหน้าที่รัฐจะได้เข้ามาช่วยเหลือแบบยั่งยืนไม่ให้ท่วมซ้ำซากอีก ขอให้ดูแลสุขภาพ”
สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่หมู่บ้านดงบังเหนือ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนักสุด ในรอบ 16 ปี ตั้งแต่ปี 2551 บ้านดงบังเหนือ มี 99 ครัวเรือน มีประชากร 422 คน น้ำท่วม 6 ครัวเรือน ปัจจุบันน้ำลดลงยังเหลือเพียง 2 ครัวเรือน ที่ยังจมอยู่ในน้ำนานกว่า 2 เดือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายประมาณ 2,800 ไร่ และคอกปศุสัตว์ 34 คอก
จากนั้น มทภ.2 และคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานโดยใช้เรือผลักดันน้ำที่ บริเวณสะพานน้ำสวย ต.เหล่าต่างคำ อ.โพนพิสัย ซึ่งทำให้เพิ่มความเร็วในการไหลของแม่น้ำ สามารถลดระดับน้ำที่ท่วมขังพื้นที่ได้เป็นอย่างดี โดยมีนายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอผลการดำเนินงาน ซึ่งพื้นที่จังหวัดหนองคาย ได้ใช้เรือผลักดันน้ำ จำนวน 10 ลำ เดินเครื่องเรือผลักดันน้ำ จำนวน 4 ลำ ในพื้นที่สะพานห้วยน้ำสวย ต.เหล่าต่างคำ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เดินเครื่องเรือผลักดันน้ำ จำนวน 6 ลำ ที่สะพาน 110 ปี ท่าบ่อ ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เดินเครื่องผลักดันน้ำ ตั้งแต่ 08.00 – 18.00 น. จุดที่ 1 สะพานห้วยน้ำสวย ต.เหล่าต่างคำ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำโมง ลงแม่น้ำโขง จำนวน 222,000 ลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำลดลง 4 ซม รวม 4 วัน ลดลง 32 ซม. และจุดที่ 2 สะพาน 110 ปี ท่าบ่อ ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำโมง ลงแม่น้ำโขง จำนวน 333,000 ลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำลดลงจากเมื่อวาน 30 ซม. ครับ รวม 4 วัน ลดลง 56 ซม ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย 1,440 ลิตร ต่อวัน
ในส่วนของปริมาณน้ำที่เข้าท่วมพื้นที่ อ.เมืองหนองคาย และพื้นที่ อ.โพนพิสัย บางส่วน เป็นน้ำไหลมาจาก อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ไหลเข้าลำน้ำสวยในพื้นที่อำเมืองหนองคาย คือ ต.ค่ายบกหวาน ,ต.โพนสว่าง, ต.หาดคำ บ้านหมากก่อง ต.สีกาย และไหลลง อ.โพนพิสัย ในพื้นที่ ต.เหล่าต่างคำ ส่วนน้ำจากห้วยหลวงไหลผ่านประตูระบายน้ำลำน้ำสวยและไหลลง อ.โพนพิสัย และอำเภอท่าบ่อเป็นน้ำมาจากพื้นที่ จ.อุดธานีไหลลงลำห้วยโมงก่อนไหลลงแม่น้ำโขง:ฤาษี-มนเดช-โภควินทร์-จว.หนองคาย

You missed