อำเภอลับแล ดินแดนผลไม้ ภูเขาเงิน -ภูเขาทอง อเมซิ่งตลาดผลไม้ที่ตำบลนานกกก อำเภอลับแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวัดอุตรดิตถ์เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นจังหวัดผลไม้ขึ้นชื่อในประเทศไทยอีกจังหวัดหนึ่งเช่นทุเรียน ลางสาดลองกองและช่วงนี้จะเป็นผลไม้ซึ่งขึ้นชื่อคือลองกองจะมีเกษตรกรนำลองกองไปขายให้กับผู้รับซื้อซึ่งส่งออกต่างประเทศเช่นเวียดนาม จีน และฮ่องกง นางสาวอุษณีย์ กล้วยแก้วหรือ “เจ๊จอ” เป็นอีกหนึ่งผู้รับซื้อผลไม้จากเกษตรกรซึ่งได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเรื่องราคาและการตัดช่อของลองกองและราคาของลองกอง ซึ่งช่วงนี้ราคาของลองกองจะเป็นราคาที่ค่อนข้างจะสูงรับซื้อตกอยู่ที่ราคา 15 บาท สำหรับที่ตัดช่อสวยๆและจะมีราคาลดหลั่นลงไป ซึ่งทาง นางสาวอุษณีย์ กล้วยแก้วได้ให้ข้อคิดหรือแนะนำให้กับเกษตรกรเกี่ยวกับเรื่องการตัดช่อเริ่มตั้งแต่ การออกผลิตผลและหมั่นดูช่อของลองกองและเริ่มห่อทำเป็นช่อสวยๆตั้งแต่อยู่ที่ต้นจะได้ราคาดีและคุณภาพ ให้เเทียบเท่า เหมือนกับลองกองภาคใต้หรือตันหยง ที่ขึ้นชื่อในภาคใต้ และได้มีเกษตรกรได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเรื่องราคาของลองกองในช่วงนี้รับตั้งแต่มีเทศกาลกินเจตลอดจนวันหยุดยาวจึงทำให้ราคาลองกองค่อนข้างจะสูงเป็นที่น่าพอใจของเกษตรกร

อีกด้านหนึ่งของ นางอำไพ เกิดเจริญ (เจ้อำไพ)รับซื้อลองกอง ร่วง หลอด ตำบลนานกกก อำเภอ ลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งจะลองกองที่ล่วงหรือลองกองที่หลุดออกจากช่อก็จะเอามาคัดเป็นเกรด เรทตั้งแต่ลูกใหญ่ 6 บาทและลูกเล็กลดลงมาตามราคา และยังมีพ่อค้าแม่ค้าตาม 2 ข้างทางที่หายลองกองพูดถึงเศรษฐกิจและรายได้เกี่ยวกับช่วงเทศกินเจแลกวันหยุดยาวจึงทำให้ขายดีและได้รายได้ที่พอเพียงใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ผู้สื่อข่าวสังเกตว่าจังหวัดอุตรดิตถ์และภาคเหนือเป็นจังหวัดที่มีผลไม้หลากหลายและมีผลไม้ขึ้นชื่อเกือบทุกจังหวัดและสังเกตว่าทุกจังหวัดจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพและการดูแลเอาใจใส่ซึ่งจะทำให้ผลไม้มีราคาและเพิ่มขึ้นสูงถ้ามีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการตัดช่อหรือการบำรุงและรักษาตลอดจนและมีใบรับรองคุณภาพของผลไม้หรือใบรับรองเกษตรกรซึ่งจะทำให้ผลไม้หรือผลผลิตของเกษตรกรมีคุณภาพที่เพิ่มขึ้นและสามารถเพิ่มราคาเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรต่อไป

สำหรับลองกอง ผลไม้เมืองร้อนที่อาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีสรรพคุณทางยา เพราะภายในเปลือกลองกองประกอบไปด้วยสารบางชนิดที่เชื่อกันว่าช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย ส่วนเมล็ดลองกองบดอาจช่วยลดไข้ รวมทั้งสรรพคุณการรักษาโรคร้ายแรงอย่างมาลาเรีย มะเร็ง หรือคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระอันเป็นที่กล่าวถึงจากสูตรยาพื้นบ้าน

นางสาวสายรุ้ง ธรรมมี บก.
รายงานสดจากตลาดนานกกก

#ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัดAECTVออนไลน์
#ข่าวนครAECTVออนไลน์

You missed