อบจ.น่าน และ สพป.น่าน เขต 2 ลงนามถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาของโรงเรียนศรีสระวงศ์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ในปีการศึกษา 2568

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมเอื้องคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 อำเภอปัว จังหวัดน่าน พิธีลงนามรับโอนภารกิจด้านการศึกษาของโรงเรียนศรีสระวงศ์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ระหว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 กับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน โดยนายสุริยันต์ สุวรรณทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 เป็นผู้แทนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน ฝ่ายผู้โอน ได้ส่งมอบภารกิจด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนศรีสระวงศ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ให้แก่ นายนพรัตน์ ถาวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เป็นผู้แทนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ฝ่ายผู้รับโอน โดยมีนายอนันต์ชัย เบ้าทอง รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน และ นางนิลัดดา เพตะกร ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสระวงศ์ เป็นพยานในการลงนามครั้งนี้

อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 ด้านการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดมีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา รวมทั้งการจัดการหรือสนับสนุนการดูแลและพัฒนาเด็กเล็ก ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน มีนโยบายน่านหนึ่งเดียว เพื่อนำไปสู่ 5 มิติ เป้าหมาย คือ น่านน่าอยู่ น่านน่ากิน น่านน่าเที่ยว น่านน่าเรียน และน่านน่าธรรม ตามแผนพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น (พ.ศ. 2566 -2570) ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านและแผนพัฒนาการศึกษาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (พ.ศ. 2566 – 2570) องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านจึงได้แจ้งความประสงค์ขอรับโอนโรงเรียนศรีสระวงศ์ ไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามมติสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน สมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม2567 เห็นชอบให้รับโอนสถานศึกษามาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน กรณีโรงเรียนศรีสระวงศ์ ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน ในปีการศึกษา 2568 ซึ่งได้ดำเนินการหาความสมัครใจ ให้ถ่ายโอนสถานศึกษาโรงเรียนศรีสระวงศ์ โดยจัดให้มีการลงคะแนนหาความสมัครใจของผู้เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา และฝ่ายคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีผลการลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์สมัครใจให้โอนสถานศึกษากรณีโรงเรียนศรีสระวงศ์ ไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน และคณะกรรมการประเมินความพร้อมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยดำเนินการประเมินความพร้อมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 ตัวชี้วัด ผลการประเมินความพร้อมได้ระดับคุณภาพเฉลี่ย 2.75 มีความพร้อมในการจัดการศึกษาในระดับสูงมาก โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ได้รายงานผลการดำเนินการดังกล่าวไปยังคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขออนุมัติถ่ายโอนสถานศึกษา ในปีการศึกษา 2568 ทั้งนี้เลขานุการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้อนุมัติและมอบอำนาจให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 เป็นผู้ดำเนินการถ่ายโอนสถานศึกษาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยดำเนินการดังนี้
1. ให้ถ่ายโอนภารกิจด้านการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอนุมัติให้แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น
2. การถ่ายโอนทรัพย์สินและบุคลากรของสถานศึกษาให้ขนานกันไป
3. การถ่ายโอนสถานศึกษาให้ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับส่งงานในหน้าที่ราชการ พ.ศ.2524 ตลอดจนกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ในการส่งมอบทรัพย์สินและหนี้สินของสถานศึกษาให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อการจัดการศึกษาเท่านั้นมิให้นำทรัพย์สินดังกล่าวไปแสวงหาผลประโยชน์อื่นใดไม่ว่ากรณีใดทั้งสิน จึงได้จัดให้มี พิธีลงนามถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาของโรงเรียนศรีสระวงศ์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ในปีการศึกษา 2568/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน