ลำปาง-โรงไฟฟ้าแม่เมาะให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยของการใช้รถบัสบริการรับ-ส่ง ทั้งระบบเชื้อเพลิงน้ำมันและไฟฟ้า ที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

 

 

 

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนภาค พุ่มโกมุท หัวหน้ากองบริหารโรงไฟฟ้าแม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลรถในการใช้งานของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ได้กล่าวถึงมาตรการความปลอดภัยของรถบริการรับ-ส่งที่ใช้ในภารกิจของโรงไฟฟ้าแม่เมาะว่า มียานพาหนะที่ใช้งานในภารกิจของ กฟผ.แม่เมาะ อยู่ 2 ประเภท คือ รถยนต์น้ำมันดีเซล และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยรถยนต์น้ำมันดีเซลประกอบด้วย รถรับ-ส่งนักเรียน รถรับ-ส่งผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงรถที่ใช้ในภารกิจของ กฟผ.แม่เมาะ และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับรับ-ส่งผู้ปฏิบัติงานช่วงเช้า-เย็น และรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในภารกิจของหน่วยงาน

 

 

 

 

รถน้ำมันมีมาตรการควบคุมความปลอดภัย มีการบำรุงรักษาตามระยะที่กำหนด พนักงานขับรถเป็นผู้ตรวจสอบระบบความปลอดภัย โดยผ่านการอบรมและมีความรู้ระบบต่างๆ ภายในรถ อาทิ อุปกรณ์ความปลอดภัยภายในรถ ถังดับเพลิง ค้อนสำหรับทุบกระจก ประตูฉุกเฉิน ตลอดจนทางหนีไฟบริเวณเพดานรถ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถใช้งานได้

ส่วนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระบบความปลอดภัยหรืออุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีอยู่ในรถจะเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย โดยจะมีปุ่มปลดล๊อกประตูจากภายนอกรถ ถังดับเพลิงภายในรถ ค้อนทุบกระจก ประตูฉุกเฉิน ซึ่งจะต้องใช้งานได้ โดยพนักงานขับรถจะเป็นผู้ตรวจสอบ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะต้องใช้งานได้จริงเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ทั้งนี้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้รับส่งผู้ปฏิบัติงานบริเวณคนขับรถจะมีปุ่มปลดการทำงานของระบบต่างๆ ภายในรถเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถหนีออกจากรถได้ และบริเวณแบตเตอรี่จะมีระบบดับเพลิงอัตโนมัติซึ่งจะทำงานทันทีเมื่อแบตเตอรี่รถเกิดเพลิงไหม้

กฟผ.แม่เมาะ ตระหนักและให้ความสำคัญกับมาตรการความปลอดภัยของรถบริการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พนักงานขับรถทุกคนจะต้องผ่านการฝึกอบรมการขับขี่ กฎหมายจราจรจากสำนักงานขนส่ง รวมทั้งอบรมการใช้งานรถยนต์ประเภทนั้นๆ โดยเฉพาะรถบัสรับ-ส่งผู้โดยสารที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสี

 

.
วินัย/ลำปาง รายงาน

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

 

 

You missed