ลำปาง-รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่พบปะให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบเครื่องเวชภัณฑ์ช่วยเหลือในเบื้องต้นแก่ อสม. และประชาชนที่ อ.ห้างฉัตร

 

 

 

 

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 18 ต.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.ห้างฉัตร ถนนจามเทวีสายลำปาง-ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขาฯรมว.สาธารณสุข และคณะลงพื้นที่พบปะให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบเครื่องเวชภัณฑ์ช่วยเหลือในเบื้องต้นแก่ อสม. และประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยมี น.ส.นิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ลำปาง โดยมีนายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นอภ.ห้างฉัตร นพ.นพรัตน์ วัชรขจรกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ อสม. และประชาชนชาวห้างฉัตร ร่วมให้การต้อนรับ

 

 

 

น.ส.นิติยา ได้รายงานสถานการณ์ว่า จ.ลำปาง ได้รับผลการทบจากอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.- 5 ต.ค. 2567 ทั้งหมด 4 ระลอก จากร่องมรสุม พายุยางิ พายุซูลิก และพายุกระท้อน ทำให้มีฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ ก่อให้เกิดความเสียหาย แก่ประชาชน ทรัพย์สิน เส้นทางสัญจร และพื้นที่ทางการเกษตร อีกทั้งยังพบผู้เสียชีวิต จำนวน 5 ราย บาดเจ็บ 29 ราย ในด้านการแพทย์และสาธารณสุข กลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบและได้รับการดูแล ทั้งหมด 4,437 ราย การคัดกรองสุขภาพจิตในประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พบมีภาวะเครียดสูง 35 ราย เสี่ยงฆ่าตัวตาย 1 ราย ได้รับการส่งต่อพบแพทย์ 19 ราย จากสถานการณ์ดังกล่าว จ.ลำปาง ได้ดำเนินการเปิดศูนย์พักพิง 11 แห่ง มีประชาชนเข้ารับบริการทั้งหมด 212 คน มีการให้บริการเยี่ยมบ้าน ให้สุขศึกษา ตรวจรักษา และมอบชุดดูแลสิ่งแวดล้อม

สำหรับพื้นที่อ.ห้างฉัตร เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2567 ได้รับผลกระทบจากพายุซูลิก เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมในพื้นที่ ต.เวียงตาล ห้างฉัตร และ ต.ปงยางคก ประชาชนได้รับความเสียหาย 1,900 หลังคาเรือน พบผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 ราย และมีสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 1 แห่ง ได้แก่ รพ.สต.บ้านข่วง ในพื้นที่มีกลุ่มเปราะบางทั้งหมด 1,550 ราย ได้รับผลกระทบ 16 ราย จ.ลำปาง ได้ดำเนินการจัดทีมแพทย์ดูแลศูนย์พักพิงชั่วคราว จำนวน 2 แห่ง มีผู้มารับบริการ 102 คน และจัดหน่วยแพทย์ลงพื้นที่ประเมินและดูแลสุขภาพจิตใจผู้ประสบภัย ให้บริการเยี่ยมบ้าน ตรวจรักษา และแจกยาชุดน้ำท่วม 8 รายการ จำนวน 399 ชุด เฝ้าระวังโรคระหว่างเกิดน้ำท่วมและหลังน้ำท่วม ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ และอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบในทุกด้านต่อไป

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเรื่องการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย รวมถึงภัยที่มาหลังน้ำท่วม เป็นอย่างมาก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์และดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมยาและเวชภัณฑ์ สำรวจกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง และป้องกันสถานพยาบาลไม่ให้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เพื่อให้สามารถดูแลประชาชนทั้งที่อยู่ในโรงพยาบาล ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาโรงพยาบาลได้ สำหรับพื้นที่สถานการณ์คลี่คลายให้ดูแลสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ดูแลสุขภาพจิตผู้ประสบภัย และเฝ้าระวังโรคระบาดที่มากับน้ำท่วม เป็นต้น

.
วินัย/ลำปาง รายงาน/

Cr.สปช.ลำปาง

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์