ดาวหาง จื่อจินซาน บนดอยแม่อูคอ

เชิญชวนนักท่องเที่ยว นักนิยมดูดาว มาดูดาวหางจื่อจินซาน บนทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เฟสบุค ชื่อเอกน้อย นอนนา ชาวอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้โพสว่า ดีใจมากๆ ที่ได้เจอดาวหางจื่อจินซาน บนดอยแม่อูคอ อากาศดีมาก ดาวหางจะเริ่มมองเห็นช่วงหัวค่ำ ทางทิศตะวันตก ใกล้กับดาวพระศุกร์ ทางด้านขวามือจะมองเห็นเป็นเวลาประมาณ 45 นาที จากนั้นก็จะเริ่มจาง จะมองเห็นได้ตั้งแต่วันนี้จะชัดที่สุดคือวันที่ 24 ตุลาคม 2567 ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2567 นี้ เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวบนดอยเยอะเยอะนะครับ แต่อย่าใช้ไฟแสงสว่างเยอะจะมองไม่เห็น บนดอยอากาศก็ดี ลมเย็นดีมันเป็นความตั้งใจที่จะมาดูตั้งแต่เดือนที่แล้ว เอกกลัวว่าฝนจะตก แต่ก็ดีใจที่ได้เจอ

 

 

 

 

สำหรับ ดาวหางจื่อจินซาน-แอตลัส มีความสว่างปรากฏล่าสุดอยู่ที่ประมาณแมกนิจูด 13.1 คาดว่าจะโคจรเข้าใกล้โลกที่สุด ในวันที่ 24 ต.ค.2567 ที่ระยะห่างจากโลกประมาณ 131 ล้านกิโลเมตร จากนั้นจะโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดในวันที่ 28 ต.ค. 2567 ที่ระยะห่างประมาณ 1.2 ล้าน กม. ซึ่งเป็นระยะที่เฉียดใกล้มาก ในช่วงเวลานี้เองที่ดาวหางจะปรากฏสว่างมากความสุขเล็กๆบนดอยแห่งนี้ ดูได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31ตุลาคม 2567 ช่วงหัวค่ำหลังจากพระอาทิตย์ตกมีเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการสังเกตุ มองไปที่ดาวศุกร์ ด้านขวามือ

ทั้งนี้ ทุกคนสามารถมองเห็นดาวหางดังกล่าวได้ชัดเจนที่สุด ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2567 ถึง 31 ตุลาคม 2567 ตามตารางที่ส่งให้ เวลาหลังจากพระอาทิตย์ตกดิน จะเริ่มสังเกตุเห็น ทางด้านดาวศุกร์ ที่สว่างที่สุดทางทิศตะวันตก ด้านขวามือจะเจอดาวหางจื่อจินซาง จะมีเวลาดูอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมงผมก็ก็เลยลงให้ทุกคนได้อยากขึ้นไปเที่ยวชมดาว เพราะว่ามันสวยมากครับ

 

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

 

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

You missed