พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาเนื่องในวันที่ระลึกทหารผ่านศึกเกาหลี

 

 

 

 

 

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงและสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาพัชรสุธาพิมลลักษณพระบรมราชินีเนื่องในวันที่ระลึกทหารผ่านศึกเกาหลีณ อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลี ค่ายนวมินทราชินีกรมทหารราบที่ 21รักษาพระองค์ฯอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีในการนี้นายธวัชชัยศรีทองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีพร้อมด้วยนายเอกราช สมัครไทยผู้พิพากษาศาลจังหวัดชลบุรีพล.ต.ศิรช์ณรงค์ หลวงเทพนิมิตผบ. มทบ.14 พ.ต.อ.ไพฑูรย์พิทักษ์ธรรมรองผบก.ภ.จว.ชลบุรีนางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรีพ.อ.พิเชียรรัฐ ภารัญนิตย์ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เฝ้ารับเสด็จด้วย

 

 

จากเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ องค์การสหประชาชาติ ได้ร้องขอประเทศสมาชิกไปร่วมรบเพื่อผลัดดันกองกำลังเกาหลีเหนือ รัฐบาลไทยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะเป็นสมาชิกขององค์การ สหประชาชาติโดยการนำของ ฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ได้ตอบรับคำร้องขอขององค์การสหประชาชาติเป็นประเทศแรก และตกลงใจส่งทหารภาคพื้นดิน 1 กรมผสม คือ กรมผสมที่ 21 ไปร่วมรบกับกองกำลังสหประชาชาติโดยเดินทางออกจากประเทศไทย ด้วยเรือของทัพเรือ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2493 และไปปฏิบัติการรบจนได้ชัยชนะในที่สุด ต่อมากรมผสมที่ 21 ในสมัยนั้น ได้แปรสภาพมาเป็น กรมทหารราบที่21รักษาพระองค์ฯในปัจจุบัน
ดังนั้น จึงได้ยึดถือว่าวันที่ 22 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันที่ระลึกสงครามเกาหลีของประเทศไทย ระหว่างปฏิบัติราชการสนามณ สมรภูมิเกาหลี ทหารไทยได้สร้างวีรกรรมไว้หลายครั้ง อาทิเช่น วีรกรรมที่สมรภูมิฟอร์คชอพซึ่งเป็นภูมิประเทศสำคัญที่คู่สงครามต้องการยึดให้ได้ฝ่ายตรงข้ามได้เข้าตีที่มั่นของฝ่ายเราถึง 5 ครั้งแต่ทหารไทยได้ทำการรบอย่างกล้าหาญเด็ดเดี่ยวเป็นผลให้ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถยึดที่มั่นของฝ่ายเราได้ อีกทั้งต้องสูญเสียอย่างหนัก ในขณะที่ฝ่ายเราเสียชีวิตและบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นวีรกรรมอันกล้าหาญและเด็ดเดี่ยวของทหารไทย ได้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของชาวโลก
สำหรับการรบในสมรภูมิเกาหลี ทหารไทยผู้กล้าหาญทั้งหลายได้เสียชีวิตนับตั้งแต่เริ่มเข้าทำการรบ จนถึงวาระสุดท้ายที่มีการสงบศึกมีจำนวนทั้งสิ้น 136 นาย เป็นทหารบก 130นายทหารเรือ4 นายและทหารอากาศ 2นายในการนี้รัฐบาลไทยโดยกองทัพบก ได้สร้างอนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีขึ้นณ ค่ายนวมินทราชินีเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของทหารไทยในสงครามเกาหลีซึ่งได้เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อทำการต่อสู่อย่างสมเกียรติ เพื่อธำรงไว้ซึ่งสันติสุขและเสรีภาพของประชาชนชาวโลกสืบต่อไป

 

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี

 

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

You missed