เทศบาลเมืองราชบุรีนำร่องนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี จัดทำโครงการปลูกผักสวนครัว ” 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 มกราคม 2567 ณ โรงเรียนสาธิตพหลโยธินรามินทรภักดี (เทศบาลเมืองราชบุรี) นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ 1 อปท.1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยนายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ 1 อปท. 1 สวนสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี ผู้แทน ส.ส.กุลวลี นพอมรบดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี คณะกรรมการสถานศึกษาฯร่วมเป็นเกียรติพิธีเปิดโครงการดังกล่าวในวันนี้
สืบเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน ประกอบกับผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้การดำรงชีวิตของประชาชนเปลี่ยนแปลงไป ระบบการแพทย์ ระบบสาธารณสุขทั่วโลก ได้หันกลับมาสนใจยาสมุนไพร ซึ่งเป็นหนึ่งในความหวังในช่วงของการแพร่ระบาดที่ผ่านมา เห็นได้จากหลายประเทศเร่งค้นหา และศึกษาวิจัยยาจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ซึ่งประเทศไทยถือเป็นแหล่งกำเนิดของสมุนไพรที่หลากหลายติดอันดับโลก และมีภูมิปัญญาการใช้สมุนไพรเป็นยารักษาโรคมายาวนาน เทศบาลเมืองราชบุรีเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ และการใช้สมุนไพร และเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาไทย จึงได้จัดโครงการ 1 อปท. 1 สวนสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีแหล่งเรียนรู้สวนสมุนไพรให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้เห็นคุณค่าของสมุนไพรไทย โดยโครงการดังกล่าวนายกเทศมนตรีเมืองราาชบุรีได้มอบหมาย สำนักศึกษาฯให้โรงเรียนสาธิตพหลโยธินรามินทรภักดี (เทศบาลเมืองราชบุรี) เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีกิจกรรม ดังต่อไปนี้
– กิจกรรมที่ 1 สมุนไพรท้องถิ่นของเรา
– กิจกรรมที่ 2 ปลูกปักรักษ์สมุนไพร
– กิจกรรมที่ 3 สวนสมุนไพรท้องถิ่นทรงคุณค่า
– กิจกรรมที่ 4 อนุรักษ์สมุนไพรท้องถิ่น
สำหรับโครงการ 1 อปท.1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติฯ เป็นโครงการที่กระทรวงมหาดไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของอนุรักษ์และการใช้สมุนไพร และอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย จึงได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมาเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 ประกอบผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้มอบนโยบายให้กับหัวหน้าส่วนราชการและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดราชบุรี ปลูกผักสวนครัวในหน่วยงานหรือบ้านพักของตนเอง เพื่อลดค่าใช้จ่ายแก้ปัญหาความยากจนในครัวเรือน โดยเทศบาลเมืองราชบุรีได้ดำเนินโครงการฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว.
ปรวิทย์/ ราชบุรี