ปลัดอำเภอกระนวน ร่วมกับผู้นำชุมชน ตรวจสอบพื้นที่จุดอุณหภูมิสูง 3 จุด ประสานท้องถิ่นควบคุมเพลิง และ เฝ้าระวังป้องกันเพลิงลุกลาม จนเพลิงสงบปลอดภัย

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ห้วงเช้า นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน มอบหมายให้นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และ นายปรัชญาวุฒิ ทองภูธร ปลัดอำเภอฝ่ายทะเบียนและบัตร พร้อมด้วยสมาชิก อส. และ ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีได้รับแจ้งว่าพื้นที่อำเภอกระนวน มีจุดที่อุณหภูมิสูง ตำบลบ้านฝาง โดยได้ประสานเจ้าหน้าที่ อบต.บ้านฝางเข้าควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่การเกษตรที่อยู่ใกล้เคียงจนเพลิงสงบลง จากนั้น ห้วงบ่ายวันเดียวกัน ฝ่ายความมั่นคงได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีจุดอุณภูมิสูงในตำบลหัวนาคำ 2 จุด ในหมู่บ้านเดียวกัน พบว่าเพลิงได้ค่อยๆสงบลงแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังเฝ้าระวังป้องกันเพลิงลุกลามออกไปโดยสันนิษฐานว่าเพลิงที่ลุกไหม้ทั้ง 3 พื้นที่ น่าจะมีสาเหตุมาจากการจุดไฟเผาพืชผลทางการเกษตร หรือ มีบุคคลก่อเชื้อเพลิงขึ้น เนื่องจากพบพื้นที่เผาไหม้อยู่ในบริเวณพื้นที่ทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ จึงได้ประสานแจ้งองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 2 แห่ง ดำเนินการควบคุมดูแลป้องกันการเผาไร่อ้อย และได้สอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ทั้งนี้ นายอำเภอกระนวน ได้แจ้งในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เตรียมความพร้อม เฝ้าระวังป้องกันระงับเหตุสาธารณภัยด้านต่างๆ โดยเฉพาะอัคคีภัย เพื่อป้องกันลุกลามเสียหายในวงกว้าง ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนส่วนรวม