เร่งช่วยสำนักสงฆ์ขาดน้ำ

อำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือสำนักสงฆ์รอยพระพุทธหัตถ์ ขาดน้ำอุปโภคบริโภค และการดูแลสุนัขจรจัดบริเวณสำนักสงฆ์ ที่มีผู้นำมาปล่อยทิ้งไว้อีกจำนวน 8 ตัว

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง มอบหมายให้นายจตุพล ยะจอม และนายศตวรรษ สารถี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับ นายมงคล เจริญเมือง ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง นายเกรียงศักดิ์ ทายี่ ท้องถิ่นอำเภอแม่สะเรียง และนายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ เดินทางเข้าพบพระมาจูณิรุทธ์ เฮงดีเฮง สำนักสงฆ์รอยพระพุทธหัตถ์ บ้านดงสงัด ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อให้ความช่วยเหลือสำนักสงฆ์รอยพระพุทธหัตถ์ ที่ขาดน้ำอุปโภคและบริโภคห้วงเริ่มเข้าหน้าแล้งไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้ และมีสุนัขขาดผู้ดูแล ที่มีผู้นำมาปล่อยทิ้งไว้อีกจำนวน 8 ตัว

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า มีพระจำพรรษาอยู่หนึ่งรูป ชื่อพระจูณิรุทธ์ เฮงดีเฮง ได้เดินทางมาจากหมู่บ้านสิวาเดอร์ ตำบลสบเมย อำเภอสบเมย ได้มาจำพรรษาที่สำนักสงฆ์ดังกล่าวฯได้ประมาณ 1 เดือน ในช่วงแรกยังมีน้ำในถังเก็บน้ำของสำนักสงฆ์ใช้อยู่ ต่อมาน้ำในถังหมดทำให้ขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค จากการตรวจสอบพบว่าท่อน้ำเดิมที่ใช้ทุกครั้งถูกไฟไหม้ ทำให้ไม่มีน้ำใช้

เบื้องต้นทางจนท.ได้แก้ปัญหาโดยทางเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ จะรับรับผิดชอบดูแลส่งน้ำเพื่อใช้สำหรับอุปโภค บริโภค ของสำนักสงฆ์ สำหรับปัญหาสุนัขที่สำนักสงฆ์ดูแลอยู่ โดยทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง จะรับดูแลโดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคและเห็บหมัด และจะทำหมันให้ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ส่วนเรื่องอาหารสำหรับสุนัข สำนักงานปศุสัตว์จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล และประสานหาผู้ใจบุญสนับสนุน บริจาคอาหารให้สุนัข ซึ่งทราบว่ามีผู้ใจบุญบริจาคเป็นประจำและบางวันมีชาวบ้านขึ้นมาให้อาหาร ทั้งนี้ หากผู้มีจิตศรัทธาต้องการร่วมทำบุญกับทางสำนักสงฆ์ สามารถติดต่อทำบุญได้ที่สำนักสงฆ์ได้ทุกวัน สำหรับกรณีที่มีปัญหาเรื่องอื่น ๆ ถ้าได้รับความเดือดร้อนได้แจ้งให้ทางพระมาจูณิรุทธ์ เฮงดีเฮง ติดต่อประสานทางเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ให้เข้าไปดูแลช่วยเหลือต่อไป
—————————–
ทศพล / แม่ฮ่องสอน