📍 ป.ป.ช.น่าน ร่วมกับธรรมาภิบาล จังหวัดน่าน ลงพื้นที่เพื่อติดตามและเฝ้าระวังโครงการตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในพื้นที่อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน


📆 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายฉัตรชัย วีระเชวงกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดน่าน มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริตและกลุ่มงานตรวจสอบทรัพย์สิน ลงพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังและตรวจติดตามโครงการเพื่อป้องกันการทุจริตในพื้นที่อำเภอท่าวังผา ประกอบด้วย
1️⃣ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำน่าน บ้านวังว้า หมู่ที่ 5 ตำบลท่าวังผา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ความยาว 100.00 เมตร วงเงินตามสัญญา 5,995,000 บาท หน่วยดำเนินการ ได้แก่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดน่าน
2️⃣ โครงการปรับปรุงถนนลาดยางแอสฟัลติกคอนกรีต บ้านก๋ง – บ้านน้ำฮาว ช่วงที่ 1 กม.5+281 – กม.6+357 ระยะทาง 1.076 กิโลเมตร และช่วงที่ 2 กม.11+485 – กม.12+729 ระยะทาง 1.244 กิโลเมตร ตำบลจอมพระ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน วงเงินตามสัญญา 9,870,000 บาท รวมปริมาณงาน 2.320 กิโลเมตร หน่วยดำเนินการ ได้แก่ แขวงทางหลวงชนบทน่าน
✅ ข้อเสนอแนะจากการลงพื้นที่
▶️ การทำประชาคม – หน่วยงานหรือหมู่บ้านควรระบุรายละเอียดการทำประชาคมให้ชัดเจน เช่น ที่มาและความสำคัญของโครงการ/ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบหรือผลประโยชน์จากโครงการอย่างไรบ้าง รวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะมาร่วมประชาคม ควรเป็นชาวบ้านที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากโครงการโดยตรง เช่น อาศัยอยู่ในพื้นที่ตั้งของโครงการ/ได้รับผลกระทบและผลประโยชน์จากโครงการโดยตรง
▶️ การพิจารณาเลือกผู้รับจ้าง – ควรพิจารณาถึงคุณสมบัติ ผลงาน และความชำนาญของผู้รับจ้าง ว่าเหมาะสมกับการรับจ้างดำเนินโครงการหรือไม่
✅ ทั้งนี้ การลงพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรับฟังประเด็นปัญหาของการดำเนินโครงการ รวมถึงเฝ้าระวังและป้องปรามการทุจริตในพื้นที่/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน