ดับไฟป่าไม่ได้

เกิดไฟป่าถี่ยิบ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปควบคุมไฟป่า แต่ต้องประสบปัญหา พื้นที่เกิดเหตุเป็นหน้าผาสูงชัน ต้องปล่อยให้ไฟป่ามอดไปเอง ขณะที่ทางอำเภอปายเร่ง เตรียมห้องปลอดฝุ่น (Clean Room) เพื่อรองรับสถานการณ์ฝุ่นละอองที่คาดเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 นายอเนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ อ.ปาย ว่า ได้มีการเกิดไฟป่าในพื้นที่ของอำเภอปายขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งดำเนินการเข้าไปทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและหน่วยดับไฟป่า สามารถควบคุมไฟได้บางส่วน เนื่องจากไฟได้ลุกลามเข้าพื้นที่ภูเขาสูงชัน จึงได้จัดทำแนวดับไฟและเฝ้าระวังในพื้นที่ โดยเฉพาะท้องที่บ้านผาสำราญ หมู่ 6 ต.เมืองแปง ไฟป่ามีความรุนแรง สภาพพื้นที่เป็นเขาหินปูน มีหน้าผาสูงชัน จึงได้จัดทำแนวกันไฟเพื่อไม่ให้ลุกลามและจัดชุดเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา นายอำเภอปาย ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ติดตาม และให้กำลังใจ ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวัง ลาดตระเวน และดับไฟป่า ในพื้นที่ ตำบลเมืองแปง และ ตำบลทุ่งยาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดจุดความร้อน (Hotspot) เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อบต.เมืองแปง/ทุ่งยาว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาดับไฟป่า ร่วมปฏิบัติหน้าที่ฯ

ทั้งนี้ ยังได้ตรวจเยี่ยมการเตรียมห้องปลอดฝุ่น (Clean Room) ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเมืองแปง อบต.เมืองแปง โดยความมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน เพื่อดูแลสุขภาพของเด็กนักเรียนและประชาชนในพื้นที่ กรณีที่คุณภาพอากาศ PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยขอให้ ส่วนราชการ อปท. โรงเรียน ศพด. และ รพ.สต. ทุกแห่ง จัดเตรียมห้องปลอดฝุ่น (Clean Room) ในการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ทางด้านสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ขอรายงานผลการปฏิบัติงาน ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ดังนี้ 1. ค่าดัชนีไฟป่าประจำวัน ดัชนีการติดไฟ(FFMC): ง่ายมาก Veryeasy ดัชนีความรุนแรงของไฟ(FWI): รุนแรง Extreme , 2. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปายได้รับแจ้งข้อมูลจุดความร้อน ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จากดาวเทียม Suomi NPP (ระบบ VIIRS) รอบเวลา 01.29 น. จำนวน 9 จุด และได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟป่าทันที

นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและ ควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส. 4 (แม่ลาน้อย) ได้รับแจ้งจุดความร้อนจากระบบดาวเทียม suomi npp ระบบ viirs ช่วงบ่าย ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 จำนวน 1 จุด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย พิกัด 47 Q 386384 UTM 2022751 ท้องที่บริเวณบ้านแม่เตี๋ย หมู่ที่ 5 ตำบลท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่และดับไฟพบว่าเป็นพื้นที่ป่า เจ้าหน้าที่จึงทำการดับไฟใน พื้นที่เสียหายประมาณ 5ไร่ สาเหตุเกิดจากการหาของป่าของชาวบ้านในพื้นที่นั้น

สรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 6 จุด
———————————-
ทศพล / แม่ฮ่องสอน

You missed