ศรีสะเกษ นศ.กว่าครึ่งหมื่นแห่ร่วมพิธีเปิดป้ายมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมรับทุนการศึกษาสู้ค่าครองชีพ ก่อนที่ศาลปกครองระยองจะพิจารณาตัดสินคดีที่นักศึกษาฟ้อง ผจก.กยศ.ที่ไม่อนุมัติเงินกู้ให้นักศึกษาหลายพันคน

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร.พอพันธ์ สนเจริญ อธิการบดีกิตติคุณ และกรรมการสภามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา ดร.เชวง ชูศิริ กรรมการสภามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยอง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของ จ.ระยอง โดยมี คณะอาจารย์ นักศึกษา กว่า 5,000 คน มาร่วมพิธีและให้การต้อนรับ มีการจัดพิธีบวงสรวงศาลพระพรหมประจำมหาวิทยาลัย และพิธีกราบไหว้สักการะบูชารูปหล่อจำลองของ พระพรหมวชิรคุณ หรือ “หลวงปู่ไพบูลย์ สุมังคโล” เจ้าอาวาสวัดเทพนิมิตสุดเขตสยาม จ.เชียงราย ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 4-5-6-7 (ธรรมยุต) และพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคเหนือ จากนั้น แกนนำนักศึกษาได้เชิญ ดร.เชวง และคณะ เดินทางไปที่บริเวณป้ายบริเวณด้านหน้าทางเข้ามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยอง เพื่อทำพิธีตัดริบบิ้นเปิดแพรคลุมป้ายมหาวิทยาลัย โดยมี คณะสงฆ์สวดชยันโต เพื่อความเป็นสิริมงคล และมีคณะสิงโตชื่อดังมาแสดงและจุดประทัด เพื่อเป็นการฉลองพิธีเปิดป้ายมหาวิทยาลัยแห่งนี้อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 139 รูป มาประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์

ดร.พอพันธ์ เปิดเผยต่อไปว่า จากนั้น ดร.เชวง ชูศิริ กรรมการสภามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา และคณะ ได้เดินทางไปที่อาคารอุบลรัตนราชกัญญา ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อประกอบพิธีมอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาทุกระดับชั้น ซึ่งมีนักศึกษาจำนวนมากกว่า 5,000 คน มาเข้าร่วมพิธีรับทุนในครั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมาก เนื่องจากนักศึกษาทุกคนต่างดีใจที่ได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ เพื่อจะได้นำเอาเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและการศึกษาเล่าเรียน ก่อนที่ศาลปกครองระยองจะพิจารณาตัดสินคดีที่นักศึกษาฟ้อง ผจก.กยศ.ที่ไม่อนุมัติเงินกู้ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยอง จำนวนกว่า 3,000 คน

ดร.เชวง ชูศิริ กรรมการสภามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยองเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของ จ.ระยอง ปัจจุบันก็มีเพียงแห่งเดียว ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน มี ดร.พอพันธุ์ สนเจริญ เป็นอธิการบดีคนแรก ตนขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาทุกคนที่ได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ ขอให้นักศึกษานำเอาเงินทุนการศึกษาที่ได้รับไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการศึกษาเล่าเรียน ซึ่งมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยองให้โอกาสกับนักศึกษาทุกคนที่ต้องการเรียนรู้ เพื่อจะได้นำเอาวิชาความรู้ไปใช้ในการประกอบสัมมาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัว และจะได้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ทางด้าน น.ส.อริสรา รอบรู้ และ น.ส.อริสรา สายสนอง น.ศ.ชั้นปีที่ 3 คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยอง ร่วมกันกล่าวว่า หลังจากวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตนและเพื่อนนักศึกษารวม 5 คน ได้เป็นตัวแทนนักศึกษาที่ได้รับความเดือนร้อนกว่า 3,000 คน เข้ายื่นฟ้องผู้จัดการ กยศ. ต่อศาลปกครองระยอง จนเป็นคดีเลขดำที่ 37/2567 และ 38/2567 โดยศาลปกครองระยองได้นัดไต่สวนมูลฟ้องนัดแรกพวกตนไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งพวกตนจำเป็นต้องพึ่งบารมีของศาลปกครองระยอง เนื่องจากว่าได้รับความเดือดร้อน เพราะว่า กยศ.ไม่ยอมอนุมัติเงินกู้ให้กับพวกตนมานานหลายเดือนแล้ว ทำให้พวกตนไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพเพื่อมาเรียนหนังสือ และไม่มีเงินค่าเทอม แต่ว่าได้รับความเมตตาจากมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยองที่ให้พวกตนเรียนหนังสือไปก่อน เพื่อไม่ให้การเรียนหนังสือต้องหยุดชะงักลง เพราะว่าหากไม่จ่ายค่าเทอมแล้วก็จะต้องหยุดการเรียนไปโดยปริยาย ตนขอฝากถึงนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงของ กยศ.ว่าควรที่จะพิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้กับพวกตนอย่างเร่งด่วนด้วย เพราะว่าขณะนี้พวกตนได้รับความเดือดร้อนมาก//////

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

 

 

 

You missed