วัฒนธรรมอุตรดิตถ์จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญอุทิศถวายหลวงปู่บุญฤทธิ์

 

วันพุธที่ 13 มีนาคม 2567 เวลา 10.09 น. ณ อาคารหอวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญอุทิศถวายหลวงปู่บุญฤทธิ์ พระอริยสงฆ์ 5 แผ่นดิน

อดีตคนอุตรดิตถ์ที่เป็นพระสุปฏิปันโนปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ซึ่งอาคารหอวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์หลังดังกล่าวนี้เป็นอดีตบ้านของหลวงปู่ท่าน ก่อนย้ายเข้าไปศึกษาในกรุงเทพมหานครและยกให้กับทางราชการ มีอายุกว่า 100 ปี และกรมศิลปากรกำลังขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ ซึ่งปัจจุบันจัดแสดงโบราณวัตถุและงานศิลปะร่วมสมัย รวมทั้งจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้เครื่องอัฐบริขารของหลวงปู่ พร้อมประดิษฐานพระธาตุของหลวงปู่ให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกราบไหว้ โดยมีพระมหามงคล กตปญฺโญ รองเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์

เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัว หัวหน้าส่วนราชการ คณะศิษยานุศิษย์ และทีมงานฝ่ายเลขานุการของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ นำโดยนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ดำเนินการจัดงาน เพื่อน้อมรำลึกถึงอุปการะคุณของหลวงปู่บุญฤทธิ์ และเผยแพร่เกียรติคุณของท่าน ซึ่งในช่วงค่ำจะมีการจัดงานลานวัฒนธรรมสร้างสุข “ชมดนตรีและศิลปะ สักการะหลวงปู่บุญฤทธิ์ และชิมเมนูวิถีชีวิตคนอุตรดิตถ์” ต่อเนื่องด้วย

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน