จังหวัดน่านจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ สู้ปัญหาหมอกควันและ PM 2.5 จังหวัดน่าน


วันพุธที่ 13 มีนาคม 2567
ณ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน
นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่)
ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ สู้ปัญหาหมอกควันและPM 2.5 จังหวัดน่าน ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดน่าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
สืบเนื่องจากจังหวัดน่าน ประสบปัญหาหมอกควันอย่างรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง ตรวจพบแนวโน้มการเพิ่มสูงขึ้นของปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เกินค่ามาตรฐาน ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) จำนวนมาก สภาพอากาศแห้งและนิ่ง ฝุ่นละอองสามารถแขวนลอยอยู่ในบรรยากาศได้นาน ไม่สามารถแพร่กระจายออกไปได้ และไม่ตกลงสู่พื้น ก่อให้เกิดสภาพฟ้าหลัว มีหมอกควัน ปกคลุม ทัศนวิสัยต่ำกว่า ๑ กิโลเมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดด้วย
จังหวัดน่าน โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ สู้ปัญหาหมอกควันและPM 2.5 จังหวัดน่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ในด้านการแก้ไขและเฝ้าระวังปัญหาหมอกควัน และ PM2.5 รวมถึงการป้องกันสุขภาพจากผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว และแนวทางการดำเนินงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดน่าน
สำหรับในวันนี้มีหน่วยงานจากส่วนราชการ ภาคประชาชน องค์กรอิสระ และสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรม รวมประมาณ 500 คนโดยกิจกรรมวันนี้ประกอบด้วยกิจกรรมการเสวนาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ศูนย์ป่าไม้น่าน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 13 (แพร่) ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน และเครือข่ายรักษ์อากาศน่าน และการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหา ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) และการเฝ้าระวังสุขภาพจากฝุ่นควัน จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน