สตูลขนมดูวอบุรี ขนมพื้นเมืองละงูได้กินปีละครั้งยอดขายสุดปังวันละ2หมื่น


ขนมดูวอบุรี หรือขนมสองเมือง แต่ชาวบ้านจะเรียกว่าขนมไส้แดง เป็นขนมพื้นเมืองของต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล ที่มีให้กินไม่บ่อยนัก เพราะคนทำจะทำปีละครั้งเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอนหรือเดือนถือศิลอดของพี่น้องชาวไทยมุสลิมเท่านั้น ชาวบ้านที่อยากกินต้องรอให้ถึงเดือนถือศิลอดถึงจะได้กิน เรียกว่าได้กินแค่ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ทำให้ยอดขายสุดปังถึงวันละ 1,500-2,000 กล่องต่อวัน


นางนิฤบล หน่อนะ อยู่บ้านเลขที่359 ม.2 ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล พร้อมด้วยพีน้องรวม 4 คน ได้รวมตัวกันเพื่อทำขนมดูวอบุรี เป็นขนมพื้นบ้านที่สืบทอดกันมานับ 100ปีโดยครอบครัวของนางนิฤบลเป็นรุ่นที่ 3 สำหรับขนมดูวอบุรี บรรพบุรุษของนางนิฤบลไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อกลับมาบ้านก็ได้ทดลองทำดูโดยปรับสูตรให้เข้ากับลิ้นคนไทย สำหรับไส้สีชมพูนั้น ใช้แป้งข้าวจ้าวผสมกับกะทิและน้ำตาลใช้เวลากวนเกือบ2 ชั่วโมงจนไส้มันแวว

ส่วนแผ่นแป้งที่ใช้ห่อเป็นแป้งสาลีผสมน้ำและเกลือเล็กน้อย จากนั้นนำมาเทลงบนกระทะร่อนให้เป็นแผ่นกลมบางโดยใช้ไฟอ่อน นำไส้มาใส่แล้วพับครึ่ง แป้งด้านนอกจะมีความเหนียวเล็กน้อยเมื่อถูกไส้จะมีรสชาติหวานมันนุ่มลิ้น หากกินตอนเช้าจะนิยมกินคู่กับน้ำชากาแฟ แต่หากใช้สำหรับละศิลอด จะกินคู่กับน้ำขิงร้อนๆจะเข้ากันอย่างลงตัว ตัวไส้ขนมจะเป็นสีชมพูโดยใช้สีผสมอาหาร ทำให้ชาวบ้านเรียกขนมไส้แดง
นางสำลี ลัคนาวงศ์ นายกอบต.กำแพง กล่าวว่า ขนมดูวอบุรี หรือขนมสองเมืองนี้ ดั้งเดิมเป็นขนมของทางมาเลเซีย ชาวบ้านท่าแลหลา นำมาทำจนกลายเป็นขนมพื้นถิ่นของตำบลกำแพง ปัจจุบันหารับประทานค่อนข้างยากมาก เพราะมีให้กินเฉพาะเดือนถือศิลอดของพี่น้องชาวมุสลิมเท่านั้น ขนมดูแล้วเหมือนทำไม่ยากแต่ขั้นตอนยุ่งยากและต้องใช้ความชำนาญเฉพาะตัวขนมถึงได้ออกมาสวยงามและอร่อยเช่นนี้

หลังจากทางอบต.กำแพงได้ทำการโปรโมต ทำให้ขนมชนิดนี้เป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง จากที่เคยรู้จักเฉพาะพื้นที่อ.ละงู ตอนนี้ดังไกลไปทั้งจังหวัด รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงเพราะเขาไม่รู้จัก เมื่อซื้อไปกินก็ประทับใจ ตอนนี้นางนิฤบล แทบจะรับออเดอร์ไม่ทัน จากที่เคยทำวันละ400-500 ชิ้น ตอนนี้ต้องทำถึงวันละ2พันกล่อง(กล่องละ 4 ชิ้น)ขายกล่องละ 10 บาท ชาวบ้านจะสั่งจองกันล่วงหน้าสมกับที่รอคอยกันได้กินปีละ 1 ครั้ง เรียกว่าขนมพื้นบ้านสร้างงานรายได้วันละ15,000-20,000 บาทเลยทีเดียว .

คอดีเย๊าะ เงินเจริญ //จ.สตูล

You missed