ผู้ว่าเมืองงาช้างดำ แถลงข่าวห้ามเผา 47 วัน เริ่มวันที่ 15 มีนาคม 67 (วันแรก) เน้นบูรณาการทำงานทุกภาคส่วน ตั้งเป้าลด Hot Spot หวังคุณภาพอากาศดีขึ้น


เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 ที่ ส่วนจัดการต้นน้ำสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 เขาน้อย ต.ดู่ไต้ อ.เมืองน่าน จ.น่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 นายสงคราม ขาวสะอาด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ นายมานิต ธนะวงศ์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน และนางสาวธนวันต์ ชุมแสง ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน ร่วมแถลงข่าว เริ่มการห้ามเผาวันแรก โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ สื่อมวลชนร่วมแถลงข่าวจำนวนมาก จากที่มีการประกาศจากจังหวัดน่าน เรื่องการห้ามเผาโดยเด็ดขาดทุกพื้นที่ ทุกกรณีเป็นระยะเวลา 47 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2567 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2567 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดน่านนั้น
ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดน่านได้จัดระเบียบการเผาให้กับประชาชนทั้ง 15 อำเภอ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา เป็นการบริหารจัดการเชื้อเพลิง จัดการการเผาอย่างมีเงื่อนไขตามประกาศของทางจังหวัด และได้บูรณาการทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เข้ามาเป็นอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน ในการออกรณรงค์ห้ามเผาโดยเด็ดขาดทุกพื้นที่ และช่วยกันเฝ้าระวังเหตุไฟไหม้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทำให้สามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันความเสียหายจากไฟไหม้ และลดปริมาณควันไฟได้ในระดับหนึ่ง
ผู้ว่าฯ จังหวัดน่าน ยังได้กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงการห้ามเผาโดยเด็ดขาดทุกกรณี 47 วัน จึงขอความร่วมมือพี่น้องชาวจังหวัดน่านให้ความร่วมมือกับภาครัฐ หลีกเลี่ยงหรืองดการเผาโดยเด็ดขาด เนื่องจากสถานการณ์หมอกควัน PM 2.5 ของจังหวัดน่านมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากภัยแล้งและอากาศร้อน และเพื่อลดจุด Hot Spot และค่า PM 2.5 ภายในจังหวัดได้ดียิ่งขึ้น โดยพบว่าในช่วงเวลาเดียวกันปี 2566 พบจุดความร้อนประมาณ 3,400 จุด แต่ในปี 2567 พบจุดความร้อน ประมาณ 2,100 จุด ซึ่งเห็นได้ว่าจุดความร้อนลดลงทำให้เห็นถึงมาตรการที่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี แต่ค่า PM 2.5 ที่ยังมีอยู่อาจมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ และเน้นย้ำว่าหากพบเจอการลักลอบการเผาจะมีการจับ และดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งมีการผนึกกำลังเจ้าหน้าที่ในการลาดตะเวนในแต่ละแห่งอีกด้วย
ทั้งนี้ยังต้องขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเหตุไฟป่า ขอให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยด่วน หรือโทรสายด่วน 1784 หรือ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดน่าน โทร. 054-716174 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน โทร.054-716456 ต่อ 15/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน